“ศรีสุวรรณ” บอกรับไม่ได้ ปธ.องค์กรต้านโกง ให้คะแนน “บิ๊กตู่” เต็มร้อย

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2561 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ในนามสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง รับไม่ได้ประธานองค์กรต้านโกงให้คะแนนบิ๊กตู่เต็มร้อย

โดยแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย)แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังงานแถลงข่าวผลงาน 7 ปีขององค์กร โดยตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับการให้คะแนนความจริงใจของรัฐบาลนี้ในการร่วมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันเมื่อเทียบกับรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่ง ปธ.องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันกล่าวว่า “ในเรื่องของการให้คะแนน การปราบปรามคอร์รัปชันของ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดนี้ ผมให้คะแนน 100% ในส่วนของความตั้งใจที่จะปราบปรามการคอร์รัปชันอย่างจริงจัง” นั้น

การตอบคำถามสื่อดังกล่าว เป็นการให้ความเห็นที่ขัดต่อข้อเท็จจริงที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย “รับไม่ได้” และผิดหวังต่อองค์กรดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับอีกถ้อยแถลงที่ว่า“สถานการณ์การเรียกรับเงินใต้โต๊ะจากอดีตที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับปัจจุบันพบว่ามีแนวโน้มลดลงมาก” ซึ่งตรงกันข้ามกับรายงานของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่ได้ออกมาแถลงเมื่อต้นปี 2561 ถึงคะแนนดัชนีคอร์รัปชั่นของไทยย้อนหลัง 3 ปี (2558-2560) ภาพรวมของสถานการณ์อยู่ในช่วงขาลง และดัชนีวัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันของประเทศไทยปี 2559 ที่จัดโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ หรือ Transparency International อันดับของไทยหล่นจากอันดับ 76 มาอยู่ในอันดับ 101 จาก 168 ประเทศ แม้ในปี 2560 จะขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 96 จาก 180 ประเทศเท่านั้น แต่คะแนนโดยภาพรวมของไทยยังลดลงเหลือ 37 จากคะแนนเต็ม 100 ซึ่งข้อมูลตัวเลขดังกล่าว ปธ.องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ไม่ตะขิดตะขวงใจบ้างเลยหรือ

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า นับตั้งแต่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ยึดอำนาจจากรัฐบาลที่แล้ว การขับเคลื่อนขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นกลับเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยว่ายังมีการขับเคลื่อนตามวิสัยทัศน์หรือพันธกิจที่เคยประกาศไว้เพียงใด แม้แต่กรณีแหวนเพชรและนาฬิกาหรูของผู้มีอำนาจในรัฐบาลชุดนี้ ทำได้แค่มีหนังสือสอบถามสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งรัฐ(ป.ป.ช.) เท่านั้นถือว่าเพียงพอแล้วหรือ หรือว่าเกรงอกเกรงใจใครในรัฐบาลนี้เป็นการเฉพาะ จึงยอมออกมาเชียร์โดยไม่เกรงใจคนไทยทั้งประเทศ ถ้าเช่นนั้นพันธกิจขององค์กรที่ประกาศไว้ว่าจะ “สร้างความน่าเชื่อถือให้องค์กรเป็นที่ยอมรับในฐานศูนย์กลางการขับเคลื่อนพลังสังคมเพื่อต่อต้านคอร์รัปชันที่มีศักยภาพที่สุด” นั้นทำได้เพียงแค่นี้ หรือเพียงแค่รอจัดงานอีเว้นท์ครบรอบวันต่อต้านคอร์รัปชั่นประจำปี เพียงหวังเชิญนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีมาร่วมงาน นั่นคือความหมายของการต่อต้านคอร์รัปชั่นนั้น ต้องบอกตรง ๆ ว่า “รับไม่ได้”

 

ที่มา มติชนออนไลน์