ป.ป.ช.รับคำวิจารณ์ ปรับการทำงานให้เร็วขึ้น ขอเวลาอีก 2 เดือน นาฬิกา “บิ๊กป้อม”

แฟ้มภาพ

ป.ป.ช.น้อมรับคำวิจารณ์ เดินหน้าปรับปรุงการทำงานให้เร็วขึ้น ขอเวลาอีก 2 เดือน นาฬิกา “บิ๊กป้อม” คงเริ่มชัด

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 30 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) หรือ ACT วิจารณ์ ป.ป.ช.ทำงานช้าว่า เป็นเรื่องธรรมดาในการทำงานตรวจสอบซึ่งต้องใช้เวลา การขอพยานหลักฐานก็สามารถยืดและขยายเวลาได้ เพราะ ป.ป.ช.ยึดหลักการทำงานที่ต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย จึงอาจจะกระทบต่อเวลาอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม พ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ฉบับใหม่ มุ่งเน้นให้การทำงานของ ป.ป.ช.เร็วขึ้น โดยต้องทำคดีต่างๆใ ห้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี ขยายได้ 1 ปี พร้อมกันนี้ ป.ป.ช.ยังได้ปรับปรุงกระบวนการทำงานภายใน เช่น ออกระเบียบเพื่อลดบางขั้นตอนที่ไม่จำเป็น แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อคดี นอกจากนี้ บางเรื่องก็ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่อยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. เป็นต้น

นายวรวิทย์กล่าวว่า ส่วนที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เห็นว่าการตรวจสอบทุจริตส่วนใหญ่ถูกเปิดโปงได้ต่างประเทศ ไม่ได้มาจากการตรวจสอบโดยหน่วยงานของไทยนั้น ต้องยอมรับว่าการทุจริตไม่ได้กระทำในที่สาธารณะอย่างโจ่งแจ้ง ดังนั้น หากประชาชนทราบว่ามีการทุจริตขอให้แจ้งมาจาก ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการ

เมื่อถามว่าองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ยังกังขาคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายวรวิทย์กล่าวว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในกระบวนการรวบรวมพยานหลักฐานจากต่างประเทศ เพราะนาฬิกาส่วนใหญ่ล้วนมาจากต่างประเทศ โดยให้มีการขยายระยะเวลาในการดำเนินการได้ ตอนนี้ ป.ป.ช.ยังรอหลักฐานจากต่างประเทศ ขอเวลาสัก 2 เดือน เพื่อรอดูหลักฐานต่างๆ เพื่อจะได้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพราะเพิ่งส่งหนังสือไป โดยเราต้องการข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนสมบูรณ์เพื่อความเป็นธรรม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์