“วันนอร์” ลั่น “ประชาชาติ” กวาด ส.ส. ไม่น้อยกว่า 20 ที่นั่ง

เมื่อวันที่ 1 กันยายร ที่อาคารวิทยอิสลามนานาชาติ ม.อ.ปัตตานี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา ในฐาระผู้ก่อตั้งพรรคประชาชาติ(ป.ช.) กล่าวถึงการจัดตั้งพรรคว่า เป็นความต้องการของประชาชนต้องการมีพรรคการเมืองเพื่อแก้ปัญหา การเปิดตัวในวันนี้ไม่มีนัยยะอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้อนุมัติให้พรรค ป.ช. สามารถประชุมได้ในวันที่ 1 กันยายน ดังนั้น จะมีการประชุมรับรองนโยบายอุดมการณ์ การเลือกผู้บริหาร

ขณะนี้พรรค ป.ช. เพิ่งเริ่มต้นจะทำงานสักระยะหนึ่ง แต่จากการประเมินน่าจะได้เก้าอี้ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 20 ที่นั่งขึ้นไป เป็นที่น่ายินดีเพราะประชาชนในพื้นที่สนับสนุนอดีต ส.ส.ในพื้นที่ให้มารวมกันในพรรค ป.ช. ดังนั้น ส..ส.เขตในจังหวัดชายแดนภาคใต้ประมาณ 11 ที่นั่ง หากดูตัวแล้วผู้สมัครลงเขตของ พรรค ป.ช.แล้วน่าจะได้เกินครึ่งของ 11 ที่นั่ง โดยในพื้นที่ภาคใต้พรรค ป.ช. จะส่งผู้สมัครในนามพรรคลงทุกเขต ขณะที่ทั่วประเทศไทยจะส่งผู้สมัครอย่างน้อย 175 เขต จากจำนวน ส.ส. 350 ที่นั่ง

“สำหรับนโยบาย จะแตกต่างจากพรรคอื่น พรรค จะให้เกียรติความเคารพต่อพี่น้องทุกเชื้อชาติพันธุ์ จะผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรม ที่สำคัญประเทศมีการผูกขาดมากอำนาจ เศรษฐกิจกลุ่มทุน และการศึกษามากเกินไป พรรคป.ช.จะสลายการผูกขาดนี้เพื่อกระจายไปสู่ประชาชน เช่นท้องถิ่น รากหญ้าเพื่อให้มีอำนาจนั้นกลับคืนมา” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์