กกต.ส่งหนังสือแจ้งทุกจังหวัดตรวจสอบข้อมูล-เตรียมพร้อมแบ่งเขตเลือกตั้ง

สำนักงานกกต.ส่งหนังสือแจ้งทุกจังหวัดแบ่งเขตเลือกตั้ง “จรุงวิทย์” ยัน ต้องเตรียมพร้อม เชื่อช่วงรับฟังความเห็นจะเข้มข้น แจงความคืบหน้ายกร่างระเบียบหาทางโซเชียล ไม่ถึงขั้นควบคุม นัดถกสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการกกต.ได้ลงนามหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 30 สิงหาคม แจ้งไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมความพร้อมในการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง  มีเนื้อหาระบุว่า

ตามที่ได้แจ้งให้สำนักงนกกต.จังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ที่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่จะพึงมีเกิน 1 คน จัดส่งร่างการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส พร้อมแผนที่และรายละเอียดพื้นที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งให้สำนักงานฯนั้น เนื่องจากสำนักทะเบียนกลางได้ประกาศจำนวนราษฎร ทั่วราชอาณาจักร ตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 และสำนักงานฯได้ดำเนินการคำนวณจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่จังหวัดจะพึงมีตามหลักเกณฑ์ มาตรา 83 มาตรา 85 และมาตรา 86 ของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมการเลือกตั้งส.ส. ขอให้ตรวจสอบจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้งที่เคยส่งให้สำนักงานฯให้เป็นไปตามประกาศสำนักทะเบียนกลาง และถ้ามีจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้ง ไม่ใกล้เคียงกัน ให้ปรับพื้นที่เขตเลือกตั้งให้มีจำนวนราษฎรของแต่ละเขตเลือกตั้งใกล้เคียงกัน แต่ต้องมีพื้นที่ของแต่ละเขตเลือกตั้งติดต่อกันด้วย ในกรณีจำเป็นต้องใช้จำนวนราษฎรเป็นรายตำบล ให้ประสานขอข้อมูลจากสำนักงานทะเบียนอำเภอและสำนักทะเบียนท้องถิ่น

โดยพ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานฯได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดเพื่อเตรียมพร้อมในการแบ่งเขตเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเราจำเป็นต้องแจ้งให้ทางจังหวัดเตรียมไว้ เพราะกระบวนการนี้ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ ทั้งนี้ เมื่อพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือประกอบกับมีประกาศจากคสช.ให้กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งได้ เราก็จะต้องมีระเบียบว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งเนื้อหาของระเบียบก็จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้สมัคร พรรคการเมือง และประชาชน เพื่อนำความเห็นที่ได้จากการรับฟังไปเสนอที่ประชุมกรรมการกกต. ชี้ขาดว่าจะเลือกรูปแบบใดเป็นเขตเลือกตั้ง

“เราต้องเตรียมความพร้อม ต้องมีการอัพเดทจำนวนประชากร ประกอบกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ปรับเขตเลือกตั้งจาก 375 เขตเหลือ 350 เขต ซึ่งจำนวนเขตที่ลดลง 25 เขต เวลารับฟังความคิดเห็นน่าจะเข้มข้นพอสมควร “เลขาธิการกกต.กล่าว

พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองมีความเป็นห่วงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการหาเสียงผ่านทางโซเชียล ว่า สำหรับร่างระเบียบกกต.ว่าด้วยการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการยกร่างฯ ระเบียบ โดยแนวความคิดของการประชุมครั้งแรกที่ผ่านมาไม่ถึงกับเรียกว่าควบคุม หลักการที่คุยๆกันเบื้องต้นคือการกำหนดให้ผู้สมัครแจ้งให้กกต.ทราบว่าจะใช้ช่องทางหาเสียงกี่ช่องทาง รวมทั้งแนวทางที่จะลบข้อความออกจากโซเชียลมีเดีย กรณีการใส่ร้าย ป้ายสี ไม่เป็นความจริง เป็นต้น ซึ่งสำนักงานฯจะมีการนัดหารือครั้งต่อไปประมาณสัปดาห์หน้าจากผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องทางอิเล็กทรอนิกส์

 

ที่มา:มติชนออนไลน์