“วิษณุ” เล็ง “เลือกตั้งระดับชาติ” ก่อน “ท้องถิ่น” ชี้ กกต.ขอทิ้งระยะห่าง 90 วัน

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2561 เวลา 8.30 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงกรณีไทม์ไลน์การเลือกตั้งระดับชาติและท้องถิ่นว่า เนื่องจากมีการกำหนดการเลือกตั้งระดับชาติไว้แล้วในวันที่ 24 ก.พ. 2562 และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ทิ้งระยะห่างระหว่างการเลือกตั้งราว 90 วัน เเละเมื่อประเมินระยะเวลาแล้ว มีความเป็นไปได้ยากที่จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้งระดับชาติ

“น่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะกำหนดเวลาเลือกตั้งระดับชาติแล้ว วางไว้วันที่ 24 ก.พ. 62 เมื่อเราวางไว้อย่างนั้น กฎหมายท้องถิ่นฉบับนี้เข้าสภา ก็อาจจะใช้เวลา 3 เดือน แล้วใช้เวลาทูลเกล้าฯ ถวาย ใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 เดือน รวมแล้วประมาณ 5-6 เดือน ถึงเวลานั้นก็ประมาณเดือนมกราคม ซึ่งใกล้กับการเลือกตั้งระดับชาติ

จากที่เคยไปประชุมกับ กกต. เขาขอให้ทิ้งระยะห่างกันประมาณ 90 วัน ไม่ว่าจะเลือกก่อนหรือเลือกหลัง และทางที่ดีควรจะแบ่งการเลือกตั้งท้องถิ่นออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือประมาณ 40 จังหวัดแบบไม่มีการแบ่งเขตการเลือกตั้ง ก็อาจจะจัดได้เร็ว แต่เร็วอย่างไรก็ขอให้ทิ้งระยะห่าง 90 วัน หลังจากนั้นไม่กี่วันจึงจัดการเลือกตั้งที่เหลืออีก 36 จังหวัด ซึ่งกระทบกับเขตพื้นที่และจำนวนสมาชิก”


ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า กกต.สามารถแบ่งเขตการเลือกตั้งได้ทันที โดยยึดตามบัญชีรายชื่อประชากรเมื่อเดือนธ.ค. 2560 ซึ่งได้รายงานกับ คสช. แล้ว