“บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะถกพัฒนาภาค เห็นชอบกรอบงบกลุ่มจังหวัด 2.8 หมื่นล้าน ในปี’63

แฟ้มภาพ

“บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะ ถกนโยบายพัฒนาภาค เห็นชอบกรอบจัดสรรงบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัดปี’63 จำนวน 28,000 ล้านบาท – ขีดเส้น ธ.ค. 61 ให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัด ส่งแผนพัฒนาและแผนปฏิบัติราชการฯ ก่อนให้ความเห็นชอบภายใน ก.พ. 62

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค ครั้งที่ 2/2561 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบนโยบาย หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด ฉบับทบทวน โดยมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี แผนแม่บท แผนปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และนโยบายรัฐบาล เป็นแผนชี้นำการพัฒนาในภาพรวมของพื้นที่ โดยปรับระยะเวลาการจัดทำแผนเป็น 5 ปี จากปี 2561-2565 รวมถึงเห็นชอบหลักเกณฑ์การจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งลักษณะโครงการที่ดำเนินการควรครอบคลุมประเด็นการพัฒนาสำคัญ โดยไม่เป็นการจัดซื้อครุภัณฑ์เพื่อแจกจ่ายประชาชนหรือใช้งานตามภารกิจปกติ ไม่เป็นค่าใช้จ่ายซ่อมแซม ปรับปรุง หรือก่อสร้างอาคารสถานที่ของส่วนราชการ เป็นต้น

นายทศพรกล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวทางการกำหนดกรอบการจัดสรรงบประมาณกลุ่มจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2563 จำนวน 28,000 ล้านบาท มีสัดส่วนการจัดสรรระหว่างจังหวัด ร้อยละ 70 : กลุ่มจังหวัด ร้อยละ 30 โดยเป็นงบประมาณสำหรับดำเนินโครงการของจังหวัดจำนวน 19,600 ล้านบาท กลุ่มจังหวัด 8,400 ล้านบาท และงบประมาณในการบริหารงานจังหวัด 695 ล้านบาท กลุ่มจังหวัด 89 ล้านบาท ทั้งนี้ มอบให้ฝ่ายเลขานุการฯปรับหลักเกณฑ์การจัดสรรกรอบงบประมาณ กลุ่มจังหวัดให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่และนโยบายสำคัญของรัฐบาล นอกจากนี้ เห็นชอบหลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2561-2562 ของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยให้ คณะอนุกรรมการ บูรณาการ นโยบายพัฒนาภาค(อ.ก.บ.ภ.) พิจารณาเฉพาะโครงการใหม่ที่ไม่อยู่ในแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด หรือโครงการเดิมที่มีการเปลี่ยนแปลงแล้วกระทบกับกลุ่มเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของโครงการ

นายทศพรกล่าวอีกว่า ที่ประชุมเห็นชอบปฏิทินการจัดทำแผนพัฒนาและแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยกำหนดให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดส่งแผนฯในเดือนธันวาคม 2561 และ ก.บ.ภ.พิจารณาให้ความเห็นชอบภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นอกจากนั้น ที่ประชุมยังรับทราบรายงานความก้าวหน้าการขับเคลื่อนการพัฒนาเชิงพื้นที่เพื่อพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตและแก้ไขปัญหาความยากจนใน จ.แม่ฮ่องสอน และกาฬสินธุ์ ซึ่งมีสัดส่วนประชากรยากจนมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยมีข้อเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการพัฒนาแม่ฮ่องสอนจำนวน 99 โครงการ วงเงิน 3,693 ล้านบาท และแผนพัฒนากาฬสินธุ์ จำนวน 93 โครงการวงเงิน 7,774 ล้านบาท ซึ่งผลการดำเนินงานมีความก้าวหน้าเป็นรูปธรรมหลายเรื่อง อาทิ การปลดล็อกข้อจำกัดด้านที่ดินทำกิน การแก้ปัญหาหนี้สิน การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น

 


ที่มา : มติชนออนไลน์