“บิ๊กตู่” ให้โอวาทเยาวชนชายแดนใต้ ยันไม่เคยใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา ลั่นต้องดับไฟใต้ให้ได้

บิ๊กตู่ให้โอวาทเยาวชนชายแดนใต้ ยันไม่เคยใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา แต่อาจมีข้อบกพร้องในการบังคับใช้กฎหมาย ลั่นต้องดับไฟใต้ให้ได้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารสำนักงานศาลยุติธรรม ที่นำเยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการ “เยาวชนไทยหัวใจเดียวกัน” รุ่นที่ 6 เข้าเยี่ยมคารวะ พร้อมให้โอวาทว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ แม้หลายคนเข้าใจว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาด้วยความรุนแรง แต่ขอยืนยันว่า ตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรี และก่อนหน้านี้ ตั้งแต่เป็นทหารระดับเล็กเกือบ 40 ปีมาแล้ว ทราบดีว่านโยบายของผู้บังคับบัญชาทุกคนไม่มีการใช้ความรุนแรงเลย แต่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายบ้าง

“ยอมรับว่าอาจมีข้อบกพร่องบ้าง วันนี้จึงต้องมาคุยกันว่า ในยุคใหม่แล้วควรจะทำอย่างไรกัน อย่าลืมว่าวันนี้เราคือคนไทย 100% ด้วยกันทุกคน ภายใต้ร่มพระบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกคนมีหลักการเดียวกันคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

“รัฐบาลเดินหน้าแก้ไขปัญหาภาคใต้ด้วยการเมือง คำว่าการเมืองไม่ใช่แค่โดยวิธีการเลือกตั้งของนักการเมือง เราแก้ไขปัญหาการเมืองด้วยการพัฒนา การเมืองของรัฐบาลนี้คือการพัฒนา เราพยายามทำทุกอย่าง เนื่องจากสถานการณ์ไม่เรียบร้อย ไม่ปกติ จึงมีงบประมาณลงไปพิเศษ แต่ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นทุกอย่างแล้ว หน่วยงานเหล่านี้ก็ไม่มีความจำเป็น โดยเฉพาะการมีกำลังลงไปเพิ่มเติมมากมาย ซึ่งทุกประเทศใช้หลักการนี้แก้ไขปัญหา พื้นที่ใดไม่มีความสงบเรียบร้อย ต้องมีกำลังลงไปเพิ่มเติม ยืนยันอีกครั้งว่าทุกคนไม่อยากใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือตำรวจ ผมกังวลตั้งแต่เป็นทหาร ตอนนี้เป็นรัฐบาลมา 4 ปี ต้องแก้ไขปัญหาภาคใต้ให้ได้ โดยพยายามใช้แนวทางของต่างประเทศ และของเราเองมาแก้ไขปัญหาและขอให้เด็กๆ ทุกคนสัญญาว่าจะช่วยกันแก้ไขปัญหาให้สำเร็จ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์