ประธานกกต. เผยเร่งพิจารณาระเบียบเลือกส.ว. ชี้ ปมสามมิตรปราศรัย เป็นหน้าที่กกต.สอบ

ประธานกกต. เผย เร่งพิจารณาระเบียบเลือกส.ว. รองรับกฎหมายลูกหลังประกาศใช้ เตรียมป้องกันวิธีการฮั้ว ชี้ ปมสามมิตรขึ้นรถแห่ เป็นหน้าที่ กกต.ต้องตรวจสอบอยู่แล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 กันยายน ที่โรงแรมบัดดี้ โอเรียนทอล ริเวอร์ไซด์ ปากเกร็ด นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้กกต.ได้เร่งประชุมพิจารณาร่างระเบียบที่จะต้องออกมารองรับต่อการเลือกตั้ง ซึ่งมีค่อนข้างมากโดยเรียงลำดับความสำคัญ ขณะนี้กำลังเร่งร่างระเบียบกกต.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ซึ่งการประชุมกกต.ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ประชุมได้พิจารณาเสร็จทั้ง 155 ข้อในรอบแรก และจะมีการพิจารณาทบทวนอีกครั้ง เมื่อพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ประกาศใช้ โดยในส่วนของการเตรียมจัดการเลือกส.ว.ทางสำนักงานฯ เตรียมการไปเยอะมาก มีการกำหนดปฏิทินการทำงานในแต่ละช่วงเวลาหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ไว้อย่างละเอียด ส่วนข้อกังวลว่าการเลือกส.ว.นั้นจะมีการฮั้วกันระหว่างกลุ่มอาชีพ ทางสำนักงานฯ พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ข้อกังวลนั้นได้รับการแก้ไข

นายอิทธิพร กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรที่มีการขึ้นรถแห่ผู้สมัครที่จังหวัดชัยภูมิ ว่า กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบ เป็นหน้าที่ของกกต.ที่ต้องตรวจสอบอยู่แล้ว ปกติเมื่อมีการร้องเรียนก็ต้องตรวจสอบว่ามีพยานหลักฐานตามที่มีการร้องหรือไม่ หรือไม่มีการร้องแต่มีการกระทำที่เข้าข่ายกระทำผิด กกต.ก็ต้องตรวจสอบ แม้ว่าจะเป็นการดำเนินการของกลุ่มการเมืองก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้กกต.ตรวจสอบยาก อย่างไรก็ตามคิดว่าทุกพรรคการเมือง กลุ่มการเมืองคงทราบดีอยู่แล้ว เพราะ คสช.ก็บอกแล้วว่าจะมีการคลายล็อกตามลำดับถ้าถึงเวลานั้นก็จะหาเสียงได้ ฉะนั้นก็เป็นประเด็นที่พรรคการเมือง กลุ่มการเมืองทราบกันโดยทั่วไปอยู่แล้ว กกต.ก็มีหน้าที่ตรวจสอบและให้ความมั่นใจว่าไม่มีการดำเนินการใดที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ วันเดียวกันนายอิทธิพร เป็นประธานปิดการอบรมและมอบประกาศนียบัตรหลักสูตรสืบสวนและไต่สวนผู้บริหาร รุ่นที่3 โดยนายอิทธิพร กล่าวว่าการจัดอบรมดังกล่าวเพื่อให้พนักงานของกกต.ที่ตามกฎหมายใหม่เมื่อมีการเลือกตั้งจะเป็นพนักงานสอบสวนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับบริบทของการป้องกันทุจริตเลือกตั้ง ซึ่งจะมีผลให้การกระบวนการสอบสวนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และการทำสำนวนที่จะเสนอศาล อัยการมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกกต.มีเครื่องมือตามกฎหมายมากทั้งการให้เงินรางวัล การคุ้มครองพยาน มีอาสาสมัครการตรวจการเลือกตั้งอยู่ในทุกระดับ ซึ่งเมื่อถึงเวลาก็เชื่อว่ากลุ่มอาสาสมัครเหล่านี้จะช่วยงานกกต.ได้เป็นอย่างมาก

 

ที่มา  มติชนออนไลน์