“บิ๊กเจี๊ยบ” พอใจผลงาน 2 ปี ส่งไม้ต่อ “บิ๊กแดง” บอกพร้อมกลับรับใช้ชาติ หากทำประโยชน์ได้

“บิ๊กเจี๊ยบ” ประชุม นขต. นัดสุดท้าย พอใจผลงาน 2 ปี ส่งไม้ต่อ “บิ๊กแดง” เผยยังไม่อยากเล่นการเมือง หลังเกษียณ มีชีวิตส่วนตัวมากขึ้น พร้อมกลับรับใช้ชาติ หากทำประโยชน์ได้

เมื่อวันที่ 7 กันยายน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง การประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.) ครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ ว่าเป็นการสรุปผลงานทำงานในห้วงปีที่ผ่านมาในแต่ละด้าน ซึ่งตนก็ให้ฝ่ายเสนาธิการเจ้าของเรื่องสรุปแนวนโยบายที่ดำเนินการให้กับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกตั้งใหม่พิจารณา ทั้งโครงการหรือแนวทางใดที่สามารถดำเนินการต่อได้ก็ดำเนินการ แนวทางใดจะเปลี่ยนแปลงก็สามารถดำเนินการได้เช่นกัน ทั้งนี้ตนไม่ได้สั่งการใดๆเพิ่มเติม เว้นการเตรียมกำลังพล เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่จะประสบอุทกภัยในอนาคตเมื่อมีน้ำหลากลงมา โดยเฉพาะในสภาวะปัจจุบัน

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ในห้วง 2 ปีที่ผ่านมาในการดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. สิ่งที่ตั้งไว้ว่าจะทำ ก็ไม่ได้ทุกอย่างในทุกๆ เรื่อง แต่ทุกอย่างเป็นไปตามแนวทางที่กำหนดให้ เช่น Smart Man Smart Army ไม่ใช่ว่าจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น แต่เป็นแนวทางที่เราเริ่มต้นขึ้น แต่จะต่อยอด ขยาย หรือรักษาไว้อย่างไร

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไม่มีสิ่งใดที่ไม่สำเร็จ ทั้งนี้รู้สึกพอใจในสิ่งที่ตนกำหนดเป็นนโยบายและผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถปฏิบัติได้ตามนั้น มีผลสัมฤทธิ์ที่ดี ซึ่งเราก็ได้ทำในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งในบางเรื่องตนก็ดำเนินการตามที่อดีตผู้บังคับบัญชาได้ให้แนวทางไว้

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวถึงชีวิตหลังเกษียณว่า ไม่อยากลงเล่นการเมือง เพราะการทำงานการเป็นผู้บัญชาการทหารบก ก็มีความรับผิดชอบมากมาย เมื่อถึงเวลาที่เราเกษียณก็คงจะโล่ง มีเวลาทำอะไรที่เป็นส่วนตัวเพิ่มมากขึ้น และหากย้อนกลับไปดูว่าสิ่งที่เราทำมีอะไรบ้าง ก็เป็นส่วนที่เราอาจจะภาคภูมิใจในตัวเอง ที่เราสามารถทำได้ในเรื่องต่างๆ ส่วนจะกลับมารับใช้ชาติอีกครั้งหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้เป็นเรื่องอนาคต เพราะสถานการณ์ข้างหน้าเป็นอย่างไร มีอะไรที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมเราก็ทำ

 


ที่มา : มติชนออนไลน์