“องอาจ” ชี้ คสช.ต้องรับผิดชอบผลกระทบทั้งหมด จากการเลือกตั้งที่อาจไม่เป็นธรรม

“องอาจ” ชี้ คสช. ต้องรับผิดชอบผลกระทบจากการคลายล็อก หากทำเพื่อพรรคการเมืองที่หนุนตัวเองมากกว่าปากเสียง ปชช.

เมื่อวันที่ 9 กันยายน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระบวนการคลายล็อกที่ยังมีความไม่ชัดเจนอยู่ขณะนี้ว่า การที่ยังมีความไม่ชัดเจนจนก่อให้เกิดความเคลือบแคลงว่าจะคลายล็อกอะไรให้ทำได้บ้าง และจะปลดล็อกเมื่อไหร่ถึงจะเหมาะสมนั้นล้วนแล้วแต่เกิดจากการกระทำของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ล็อกพรรคการเมืองไม่ให้ปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมืองที่มีผลบังคับใช้มานานเกือบหนึ่งปีแล้ว ขณะที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็เขียนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ได้เมื่อผ่านพ้นไป 90 วันหลังกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษา การกระทำเช่นนี้ใครๆ ก็มองออกว่าเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ของผู้มีอำนาจใน คสช.ที่กำลังจะแปรสภาพจากกรรมการมาเป็นผู้เล่นในสนามการเมือง

“ปลดล็อกเมื่อไหร่ หรือจะคลายล็อกอะไรก็ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ คสช.จะกำหนดเองทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นคสช.จะต้องรับผิดชอบต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ขณะนี้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า กระบวนการคลายล็อกที่ คสช.จะกำหนดขึ้นมานั้นเพื่อเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองที่มีจุดยืนสนับสนุนผู้มีอำนาจใน คสช. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น สร้างความไม่ชอบธรรมให้เกิดขึ้นในกระบวนการเลือกตั้งอันส่งผลต่อการยอมรับผลการเลือกตั้งตามมาในที่สุดอาจกลายเป็นการจุดชนวนปัญหาตามมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาอย่างไม่จบสิ้น คสช.ไม่ควรคลายล็อกอยู่บนพื้นฐานความคิดว่าพรรคการเมืองไหนจะได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ แต่ควรอยู่บนพื้นฐานความคิดว่าจะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างไร” นายองอาจกล่าว

รองหัวหน้า ปชป.กล่าวอีกว่า ในขณะที่เรากำลังเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของประเทศที่จะกำหนดอนาคตของตนเอง และประเทศชาติบ้านเมือง ผ่านการเลือกตั้งควรมีสิทธิเสรีภาพที่จะศึกษาพิจารณานโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ อย่างกว้างขวางตั้งแต่บัดนี้ว่า แต่ละพรรคมีนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องอย่างไร จะแก้ปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำแบบไหน รวมถึงแนวทางการพัฒนาประเทศอีกมากมายหลายด้าน เพราะฉะนั้นการคลายล็อกควรคำนึงถึงประชาชนเป็นศูนย์กลาง ให้ประชาชนได้ประโยชน์จากการมีส่วนร่วมทางการเมือง กับพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมเปิดโอกาสให้พรรคการเมือง และประชาชนได้ทำกิจกรรมทางการเมืองให้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็นตามธรรมชาติของระบอบประชาธิปไตยอย่างถ้วนหน้า ไม่ควรใช้การคลายล็อกอะไรได้บ้าง หรือปลดล็อกเมื่อไหร่ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้มีอำนาจใน คสช. ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบตามมาไม่จบสิ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์