‘สัมพันธ์’ ชี้ เลือกหัวหน้าพรรค ปชป.หลังเลือกตั้งส.ส. แนะ ‘มาร์ค’ ลาออก ตั้ง ‘ชวน’ รักษาการ

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 ที่บ้านพัก จ.นครศรีธรรมราช นายสัมพันธ์ ทองสมัคร อดีต รมว.ศึกษาธิการ และอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงการเตรียมการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มีความร้อนระอุ ภายหลังมีกระแสคนนอกเตรียมลงสมัครชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคว่า อย่าไปกังวลกับกระแสข่าวอย่างนั้น เหลวไหล อย่าไปวิตกกังวล พรรค ปชป.เป็นพรรคเก่าแก่ เป็นพรรคที่มีอุดมการณ์ ใครจะเข้าออกไม่ง่ายอย่างที่คิดกัน พรรคมีวิธีการดูแลและปกครองคนในพรรคมายาวนาน และหากมีความประสงค์จะลงสมัครหัวหน้าพรรคก็ต้องลาออกจากพรรคอื่นก่อน แล้วมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค เสนอตัวเองชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ดีเสียอีกมีคนมาลงสมัครมากๆ สมาชิกพรรคจะพิจารณาเองว่าอันไหนควร อันนี้คือประเด็นที่สำคัญที่เปิดประตูกว้างของพรรคการเมือง คนที่มีอุดมการณ์ไม่เหมือนกันมาอยู่ด้วยกันในพรรคก็จะอยู่ไม่ได้ อย่าวิตกกังวลไป

“อย่างพรรคชาติไทยมาลงสมัครแข่งก็ได้ สมาชิกพรรคไหนก็ได้ อยากจะมาเป็นหัวหน้าพรรคก็มาเป็นสมาชิกพรรคก่อน แล้วค่อยลงสมัครหัวหน้าพรรค จะมีปัญหาอะไร ปชป.เคยมีปัญหามากกว่านี้ ปัญหาที่เจอในขณะนี้ถือว่าไม่มาก เพียงแต่ว่าตอนนี้ความนิยมในตัวผู้นำลดน้อยลงไปหน่อย” นายสัมพันธ์กล่าว

เมื่อถามว่าหากเป็นเช่นนี้แล้วพรรคประชาธิปัตย์ควรแก้ปัญหาอย่างไร นายสัมพันธ์กล่าวว่า การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคควรให้การเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 แล้วเสร็จ ควรให้มีผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรครักษาการหัวหน้าพรรคไป เช่น นายชวน หลีกภัย รักษาการหัวหน้าพรรค ปชป.ไปก่อน เพราะจะทำให้การเลือกตั้งกลมเกลียวกันมากขึ้น ทำให้เป็นปึกแผ่น ฟังดูแล้วตามกระแสมีผู้ยื่นความจำนงจะสมัครหลายคน ซึ่งบุคคลเหล่านั้นก็เป็นที่รู้จักกันดีภายในพรรค อีกทั้งคุณอภิสิทธิ์ควรลาออกจากการทำหน้าที่หัวหน้าพรรคไปก่อน หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ส.ส.ค่อยว่ากันอีกครั้ง เพื่อความเป็นปึกแผ่นของพรรคประชาธิปัตย์

 

ที่มา:มติชนออนไลน์