ไม่มีฐานเสียงอะไรทั้งสิ้น! บิ๊กตู่แจง “อบรมท้องถิ่น” แค่สร้างการรับรู้-หวังคนเลือกตั้ง 90%

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2561 เวลา 14.00 น. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการอบรมเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า เป็นเรื่องการสร้างความเข้าใจ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งที่มีคุณภาพในอนาคต

“ผมอาจจะใช้คำพูดหนักไปนิดเรื่องการอบรมพิเศษ จริงๆ คือสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ วันนี้ทางกระทรวงมหาดไทยสร้างการรับรู้ไปบ้างแล้ว สิ่งสำคัญที่สุด คือการทำอย่างไรให้ประชาชนท้องถิ่นเข้าใจว่าเราจะมีการบริหารราชการให้มีธรรมาภิบาลได้อย่างไร ตามหลักการ 6 ข้อที่ได้กล่าวไว้ วันนี้ประชาชนต้องรู้ตรงนี้ และควรรู้การบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ท้องถิ่น ว่าเป็นอย่างไร งบประมาณใช้จากส่วนใด งบภาค งบจังหวัด งบกลุ่มจังหวัด หลายๆ เรื่องที่รัฐบาลทำไป เช่น มาตรการดูแลคนยากจน บัตรสวัสดิการ การค้าขายออนไลน์ ต้องรับรู้ใหม่ทั้งหมด

สื่อโซเชียลขยายไปไม่ถึง ลองนึกถึงประชาชนที่ทำงาน ไม่มีเวลาดูหนังสือพิมพ์ หรือ ฟังข่าว เวลาพักผ่อนก็ไปดูสื่อประเภทบันเทิง จึงควรมีการสร้างการรับรู้ แต่ไม่ใช่การสรัลสนุนใคร อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองสิครับ วันนี้หลายคนไม่รู้ว่ารัฐบาลทำ แล้วมาว่าว่ารัฐบาลไม่ทำ ทุกกระทรวงต้องสรุปแนวทางที่ทำมาแล้วตลอด 3-4 ปี ใครได้ประโยชน์-เสียประโยชน์ เพื่อนไปสู่การบริหารงานในวันหน้า

ในส่วนของท้องถิ่น จะบอกว่าท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้ง เมื่อการเลือกตั้งมา คนต้องได้หลักคิดว่าจะเลือกคนอย่างไรมาบริหารท้องถิ่น ประสิทธิภาพและความรู้ในการบริหารราชการและงบประมาณ เนื่องจากงบประมาณส่วนหนึ่งมาจากท้องถิ่น ซึ่งรัฐสามารถเก็บได้เพียง 7 หมื่นกว่าล้านบาทต่อปี แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้เงินกว่า 3 แสนล้านบาทต่อปี รวมทั้งที่ผ่านมา รัฐบาลอาจจะมีแผนงานลงไปโดยไม่ตรงกับความต้องการของคนท้องถิ่น”

นายกฯ ระบุว่า เรื่องประชาธิปไตยก็มีหลักคิด ตนอยากให้ประชาชนเข้าใจและออกมาเลือกตั้งให้หมด ที่ผ่านมามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เพียง 60-70% มันควรจะเป็น 90% หรือไม่ ถ้าเขาไม่รู้ว่าที่เขามาเลือกนั้นสำคัญอย่างไรมันก็จบ เขาจึงควรรู้ว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปเป็นหน้าที่ของคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่อง เช่น สมาชิก ค่าบำรุงพรรค การใช้บัตรใบเดียว หรือการไม่ออกมาเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้น ประชาชนต้องรู้ว่าเป็นสิทธิและหน้าที่ที่ต้องทำ ถ้าเข้าใจหลักการและเหตุผล ก็จะได้การเลือกตั้งที่มีคุณภาพ ได้นักการเมืองที่มีคุณภาพเข้ามาสู่ระบบ

วันนี้เราจะปรับทรัพยากรมนุษย์อย่างไร ทั้งในส่วนข้าราชการ ภูมิภาค ท้องถิ่น และมีกลไกของเรา ต้องเขาใจให้หมด พร้อมย้ำว่า “ไม่มีฐานเสียงอะไรทั้งสิ้น เพราะกกต.จับตาดูอยู่ รัฐบาลต้องเป็นกลาง”