อั้งยี่ซ่องโจรหรือไม่! “ประยุทธ์” ชี้ปมจับคนเสื้อดำเป็น “สมาพันธรัฐ” ขัดรธน. เล็ง อาจโยงกลุ่มตปท.

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2561 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการจับกุมผู้สวมใส่เสื้อสีดำว่า ขณะนี้ได้ออกหมายจับแล้ว อยู่ในขั้นตอนสืบสวนสอบสวน

พล.อ.ประยุทธ์ตั้งคำถามว่า “คำว่า สมาพันธรัฐไทย ถูกกฎหมายหรือไม่ ได้หรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญประเทศไทยเป็นอะไร แล้วสมาพันธรัฐไทยเป็นการล้มระบอบการปกครองหรือไม่ เข้าข้อหากบฏ อั้งยี่ซ่องโจรหรือไม่” และกล่าวต่อว่า ไทยเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตย มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นอาณาจักรหนึ่งเดียว แบ่งแยกมิได้ เหล่านี้คือสิ่งที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

“แต่คำว่า สมาพันธรัฐ มีการแบ่งแยกใช่ไหม แล้วเราเป็นอย่างนั้นหรือ อะไรที่คัดค้านกับรัฐธรรมนูญผิดกฎหมายทั้งสิ้น แล้วกฏหมายเรื่องนี้ก็แรงด้วย เหมือนในโซเชียลมีเดียที่พยายามผิดกั้นอะไรแบบนี้ แต่ทำได้ไหมเพราะหลายสิ่งมาจากต่างประเทศ เราจึงต้องใช้อำนาจศาลในการปิด แต่แล้วก็มีการเปิดใหม่ จะเห็นได้ว่าลุงนู่นลุงนี่ออกมาพูดในโซเชียลมีเดีย เปิดเฟซบุ๊กเว็บไซต์ออกมาโจมตีทุกวัน มันถูกหรือมันผิด แล้วคนกลุ่มนี้มันเชื่อมโยงกับคนกลุ่มที่อยู่ต่างประเทศหรือเปล่า”


ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มองว่า ทุกอย่างมีเบื้องหลัง ดังนั้นแล้ว อย่ามองว่ารัฐบาลรังแกคน แต่เป็นเพราะต้องใช้กฎหมายในการแก้ไขเรื่องราว