AKB48 บุกทำเนียบ “บิ๊กตู่” ยกแท่งไฟโยกตามจังหวะ จับมือ 8 วิ พร้อมสอนรำไทย

โอตะกรี๊ด AKB48 บุกทำเนียบพบ “ลุงตู่” ยกแท่งไฟโยกตามจังหวะ จับมือ 8 วิ พร้อมถ่ายเซฟฟี่ ฝากดูแลวงน้อง BNK48 ย้ำสัมพันธ์อยู่ไทย-ญี่ปุ่น ยันพบนายกฯไม่เชื่อมโยงเผด็จการ แค่อยากเจอ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำตัวแทนศิลปิน 6 คน จากวง AKB48 ซึ่งเป็นวงพี่ของ BNK48 จากประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วย 1.อาซาอิ นานามิ 2.ชิบะ เอรี่ 3.อิวาตาเตะ ซาโฮะ 4.โมกิ ชิโนบุ 5.นากานิชิ จิโยริ 6.ซาซากิ ยูคาริ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่เดินทางมาเตรียมการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ที่ประเทศไทยปลายปีนี้ ซึ่งนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ผู้บริหารบริษัทโตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการพากลุ่มไอดอลเข้าพบนายกรัฐมนตรีครั้งนี้

โดยนายกรัฐมนตรี ได้จับมือทักทายเหล่าศิลปิน พร้อมกล่าวให้การต้อนรับ ว่า ไทยมีความสัมพันธ์กับประเทศญี่ปุ่นมาอย่างยาวนานหลายร้อยปี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ทั้งนี้ทราบว่าศิลปินวงนี้เป็นที่นิยมญี่ปุ่น และมีการพัฒนาศักยภาพตลอดเวลา เห็นว่าวันนี้มีแฟนคลับรุ่นเดียวกัน มาให้กำลังใจจำนวนมาก ส่วนตัวมองว่า ที่นายกอบศักดิ์ เรียกว่าเป็น ”วงแม่” นั้นไม่ใช่ แต่ส่วนตัวมองว่า เป็น “วงพี่” ที่เกิดมาก่อน และอายุยังน้อย ทั้งนี้ ทราบว่าในเดือนธันวาคม จะมีการแสดงในไทย ก็เชื่อว่าคนไทยจะไปชมจำนวนมาก ถือเป็นการเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมทางด้านการท่องเที่ยวทั้งของญี่ปุ่นและไทย ที่ต้องเพิ่มการเชื่อมโยงระหว่างกันให้มากขึ้น เพราะนอกจากในไทย ยังเป็นการเชื่อมโยงในภูมิภาคทั้งอาเซียน ก็จะมีคนจากประเทศอื่นมาติดตามในไทยด้วย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น แต่จะให้นายกรัฐมนตรีไปติดตามศิลปินเหล่านี้ก็จะลำบาก ขอติดตามผ่านสื่อ นายกฯไม่สามารถไปเบียดสู้กับเด็กได้ ทั้งนี้ฝากกลุ่ม AKB48 ดูแล ศิลปิน BNK48 จากไทย ในฐานะพี่น้อง ซึ่งทางศิลปินก็รับปากจะดูแลอย่างดี

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า ทุกวันนี้มีนักลงทุนญี่ปุ่นมาลงทุนในไทยจำนวนมาก เช่น ความร่วมมือในอีอีซี ทั้งนี้ขอชื่นชมบริษัทญี่ปุ่นที่มีความรับผิดชอบ และพัฒนาประเทศพัฒนาประเทศไทยไปด้วยกัน ซึ่งจำเป็นจะต้องสร้างความนิยมในภาคประชาชน นำเอาสิ่งดีๆ ของแต่ละประเทศมาเชื่อมโยง โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับเยาวชนและคนรุ่นใหม่ ซึ่งตนได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นหลายครั้งเห็นด้วยและเห็นด้วยที่จะพัฒนาประเทศไปพร้อมกับคนรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตามขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น ส่วนตัวชอบท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ลองฝากให้วง AKB 48 นำวัฒนธรรมของประเทศที่จะไปแสดงมาเชื่อมโยงกับการโชว์ของวง เช่นประเทศไทยมีหมู่บ้านญี่ปุ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ด้านศิลปิน AKB48 ได้ถามนายกรัฐมนตรีว่า ชื่นชอบอาหารอะไร นายกรัฐมนตรีบอกว่าชอบอาหารไทย ทุกอย่างที่เป็นอาหารไทย เช่น ผัดกระเพรา ต้มจืด ส้มตำ ไก่ย่าง และต้มยำกุ้ง พร้อมบอกว่า ส่วนตัวก็ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่น ไม่ได้โกหก เช่นข้าวหน้าเนื้อ หน้าหมู ราเมง และปลาดิบ เพราะตนศึกษาประเทศญี่ปุ่นจากรายการโทรทัศน์ ที่มีคนจูงสุนัขพาไปเที่ยว

จากนั้นศิลปินจากแดนอาทิตย์อุทัย ได้เต้นเพลง Koisuri fortune cookie หรือต้นฉบับเพลงคุ้กกี้เสี่ยงทายของญี่ปุ่น ให้นายกรัฐมนตรี และคณะชม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หยิบแท่งไฟมาโยกตามจังหวะ พร้อมกล่าวว่าเพลงนี้มีความหมายว่า ยิ้มสู้ไว้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันข้างหน้า เราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ให้สามารถแก้ไขปัญหาไปได้ จากนั้นได้เปิดโอกาสให้เหล่าแฟนคลับซักถาม พร้อมมอบของที่ระลึกเป็นถุงผ้าสีดำลายตึกไทยคู่ฟ้า ภายในบรรจุข้าวสาร พร้อมสมุดไดอารี่ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมจับมือ 8 วินาทีกับเหล่าศิลปิน และทางศิลปินได้ขอเซลฟี่ร่วมกันนายกรัฐมนตรีด้วย ก่อนที่นายกฯจะพาเยี่ยมชมตึกไทยคู่ฟ้า และตึกภักดีบดินทร์

ภายหลังเข้าพบนายกฯ โมกิ ชิโนบุ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้มาประเทศไทย ตนได้เปิดรูปนายกฯก่อนที่จะมาพบด้วย พอเจอตัวจริงนายกฯก็ตื่นเต้นมาก และตนเองก็เคยเดินทางมาเมืองไทยแล้ว ด้าน นากานิชิ จิโยริ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ที่ได้เจอแฟนคลับที่ประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสวิจารณ์ น.ส.เฌอปราง อารีย์กุล ศิลปิน BNK48 ที่มาร่วมงานกับนายกฯว่ารับใช้เผด็จการ และในส่วนของศิลปิน AKB48 ที่มาวันนี้จะถูกเชื่อมโยงด้วยหรือไม่ นายกฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์ ในฐานะพิธีกรเพจเฟซบุ๊กสายตรงไทยนิยม กล่าวว่า ไม่ได้คิด ไม่มีประเด็นอะไร ไม่ได้กังวลอะไร และที่ AKB48 มาวันนี้น้องก็อยากมาเจอนายกฯเอง

ทั้งนี้ในตอนท้ายศิลปิน AKB48 ได้เปิดโอกาสให้เหล่าโอตะเมืองไทยที่มาร่วมได้จับมือด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 09.45 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ก่อนการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI ) นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอโทษผู้เข้าร่วมประชุมที่มาช้า เนื่องจากมีศิลปินกลุ่ม AKB 48 จากประเทศญี่ปุ่น และ ใช้เวลาเข้าพบนาน ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่หน้าตาสดใส ส่วนแฟนคลับก็เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่เช่นกัน ถือเป็นเรื่องที่ดีในการสานความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างไทยและญี่ปุ่น สำหรับการประชุมในวันนี้ ต้องขอบคุณทุกฝ่าย ที่ส่งเสริมให้มีการลงทุนในประเทศมากขึ้น แต่ต้องทำให้ทุกอย่างไร้รอยต่อ โดยการพัฒนาศักยภาพพื้นที่ของไทยให้พร้อม และสร้างความเข้าใจและการรับรู้ที่ถูกต้องให้กับประชาชนด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติงานในอนาคต

 


ที่มา : มติชนออนไลน์