“วิษณุ” ป้อง “พุทธิพงษ์” ยังบริสุทธิ์ ไม่ได้มีความผิด จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

“วิษณุ” โยนคนดูแลมาตรฐานจริยธรรม วินิจฉัย กรณี ครม.ตั้ง “พุทธิพงษ์” นั่งรองเลขาฯนายกฯ ขัด รธน.มาตรา 219-มาตรฐานจริยธรรม ข้อ 19 หรือไม่ ชี้ทุกคนทำผิดกฎหมายทั้งนั้น แต่ถ้ายังไม่มีคำพิพากษาก็ถือว่าบริสุทธิ์

เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 14 กันยายน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่แต่งตั้งนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โดยระบุว่าการใช้อำนาจของ ครม.อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 219 วรรคสอง ที่ระบุถึงมาตรฐานทางจริยธรรมซึ่งถูกนำมาใช้กับคณะรัฐมนตรีด้วย เนื่องจากในหมวด 2 มาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก ข้อ 19 กำหนดไว้ว่า “ไม่คบหาสมาคมกับคู่กรณี ผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่” เพราะปัจจุบันนายพุทธิพงษ์ยังเป็นผู้ถูกกล่าวหาในชั้นศาลในคดีกบฏร่วมกับแกนนำ กปปส. ซึ่งมีอัตราโทษที่สูง ว่าทุกคนมีพฤติกรรมผิดกฎหมายกันทั้งนั้นหากเรามองว่าผิด แต่รัฐธรรมนูญระบุว่าตราบใดที่ยังไม่มีคำพิพากษาศาลให้ถือว่าทุกคนบริสุทธิ์ ในอดีตมีคนที่ขึ้นศาลและเป็นจำเลยแล้วแต่ยังเป็นรัฐมนตรีก็มี เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วถูกศาลฟ้องก็มี ดังนั้น จึงไม่ใช่ความหมายของการคบหาสมาคมอย่างนั้น เพราะการคบหาสมาคมในความหมายของประมวลจริยธรรมนั้นมีความหมายของมันเอง ฉะนั้น ขอให้คนที่มีหน้าที่ดูแลประมวลจริยธรรมไปวินิจฉัยเอง ทั้งนี้ ไม่ได้ตอบให้กับนายพุทธิพงษ์ เพราะเป็นเรื่องที่ยกตัวอย่างขึ้นมา แต่ถ้าจะพูดกันแล้ว หลักก็มีอยู่ง่ายๆ เท่านั้น เพราะขึ้นชื่อว่าคนสาธารณะแล้ว จะถูกฟ้องร้องหรือถูกกล่าวหาก็เป็นเรื่องธรรมดา ครม.ชุดนี้ก่อนจะมาถึงวันนี้ก็ถูกฟ้องไปตั้งหลายคน มีทั้งที่ยกฟ้องไปแล้วและเรื่องยังไม่จบก็มี เมื่อถามว่า คณะรัฐมนตรียึดหลักการว่านายพุทธิพงษ์ยังคงเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาศาล จึงมีคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คนทั้งประเทศรู้อยู่ว่าเป็นเช่นนั้น

“ถ้าจะไปบอกว่าห้ามคบก็คงไม่ใช่ ความมุ่งหมายไม่ใช่อย่างนั้น สมมุติว่าคนที่อื้อฉาวในข้อหายาเสพติดจนกระทั่งคนรับรู้กันทั่วไป บางทีศาลยังไม่ตัดสิน หากไปเกี่ยวข้องด้วยอาจจะลำบากหน่อย ฉะนั้น จึงมีหลักเกณฑ์บอกมาว่าข้าราชการจะไปขอประกันตัวผู้ต้องหาในคดียาเสพติดไม่ได้ แสดงว่าเขาเขียนว่าไม่ให้คบแล้ว แต่เมื่อยังไม่มีเกณฑ์ ก็ยังไม่มีความผิด ไม่ได้บกพร่องอะไร” นายวิษณุกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์