“ชทพ.” เด้งรับคำสั่งคลายล็อก นัดประชุมใหญ่เลือกหัวหน้า-กก.บห.5 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 15 กันยายน นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงคำสั่ง คสช.คลายล็อกทางการเมือง ที่ 13/2561 ว่า ทำให้พรรคการเมืองทำงานและเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งได้ง่ายขึ้น แม้คำสั่งดังกล่าวจะระบุกรอบเวลาว่าพรรคต้องทำให้เสร็จก่อนที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้ หรือภายในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ แต่ไม่ใช่ปัญหา โดยมั่นใจว่า ชทพ.จะเตรียมพร้อมได้เรียบร้อยแน่นอน ทั้งนี้ หลังจากเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 28 กันยายนนี้ พรรคจะนัดสมาชิกพรรคเพื่อร่วมประชุมใหญ่ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ เพื่อทำตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด และตามสิ่งที่คำสั่ง คสช.อนุญาต ทั้งการประชุมใหญ่ เลือกหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค จัดตั้งสาขาพรรค แต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ทำข้อบังคับใหม่ รวมถึงกระบวนการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค หาสมาชิกพรรค รวมถึงหาทุนประเดิมจำนวน 1 ล้านบาท

เมื่อถามว่าคำสั่งดังกล่าวได้ยกเลิกไพรมารี่โหวต โดยให้ใช้รูปแบบคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครแทน นายนิกร กล่าวว่า พรรคต้องดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดไว้

เมื่อถามว่าขณะนี้เข้าสู่โหมดของการเลือกตั้งที่ใกล้เป็นทางการแล้ว มองว่า คสช. ควรวางบทบาทเพื่อไม่ให้ถูกครหาว่าแทรกแซงการเลือกตั้ง นายนิกร กล่าวว่า รัฐบาลคสช. ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดรายละเอียดไว้ ดังนั้น เมื่อ คสช.จะดำเนินการสิ่งใด ที่อาจถูกมองว่าก้าวก่ายการเลือกตั้งหรือแทรกแซงจำเป็นต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะหากทำผิดกติกา หรือกฎหมาย รวมถึงระเบียบของ กกต. ฐานะผู้มีอำนาจในการกำกับ ควบคุมการเลือกตั้ง อาจถูกฟ้องร้องได้ อีกทั้งอาจะทำให้สังคมจับตาการเลือกตั้งไปอีกลักษณะหนึ่งด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์