“ดอน” เผย “บิ๊กตู่” เยือนสหรัฐ ต.ค.นี้ พร้อมหารือรอบด้านเพิ่มการลงทุนในสหรัฐ

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2560 เวลา 08.30 น. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ โดยก่อนเข้าประชุม ครม.ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการไปเยือนสหรัฐของนายกรัฐมนตรีว่า คาดว่านายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนในเดือนตุลาคม 2560 นี้ แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะเป็นช่วงวันไหน

ส่วนประเด็นที่จะหารือนั้นมีทั้งด้านการค้า การลงทุน ความมั่นคง การทหาร รวมถึงสถานการณ์ในภูมิภาค ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ การเดินทางเยือนครั้งนี้จะได้ประโยชน์ทั้งความสัมพันธ์ การค้าการลงทุน เพราะขณะนี้ไทยมีการค้าที่เกินดุลกับสหรัฐฯอยู่ จึงจะทำอย่างไรให้การค้าการลงทุนนี้อยู่ในตัวเลขที่สมเหตุสมผล โดยไทยอาจลงทุนกับสหรัฐฯมากขึ้น

“ยืนยันว่าสหรัฐอเมริกาไม่ได้กดดันไทยให้ปิดบริษัทของเกาหลีเหนืออย่างที่ปรากฏเป็นข่าว และนายเร็กซ์ เวย์น ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าว แต่เป็นการหารือในภาพกว้างของท่าทีของสหรัฐฯต่อเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้านี้ในการประชุมผู้นำสุดยอดอาเซียน เราได้ถามว่าเป้าหมายของสหรัฐฯต่อเกาหลีเหนือเป็นอย่างไร ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงผู้นำในเกาหลีเหนือ หรือต้องการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน หรือต้องการเห็นการรวมตัวของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ หรือต้องการเห็นเกาหลีเหนือเป็นแบบที่เคยเป็นก่อนที่สหรัฐฯจะเปลี่ยนประธานาธิบดี โดยสหรัฐฯตอบว่า ต้องการเห็นเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ จึงต้องการหาทางออกในเรื่องนี้ร่วมกัน” นายดอนกล่าว