กกต.ส่งจดหมายเชิญพรรคการเมืองคุยแล้ว จ่อแจงแนวทางปฏิบัติของคำสั่ง คสช.

กกต.ส่งจดหมายเชิญพรรค-กลุ่มการเมือง ร่วมถก 28 ก.ย.แล้ว เตรียมแจงแนวทางการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/61

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ได้ลงนามในหนังสือเชิญตัวแทนพรรคการเมืองและผู้ขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง กลุ่มการเมืองเข้าร่วมประชุมในวันที่ 28 กันยายน และจะเริ่มส่งไปยังพรรคการเมือง สำหรับการประชุมในวันดังกล่าวจะเป็นการชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองตามคำสั่งหัวหน้า คสช. และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.เปิดการประชุม และจะมีการบรรยายในหัวข้อ “พรรคการเมืองไทย มีอะไรที่ต้องปรับตัวตามกฎหมายใหม่” โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.และนายทะเบียนพรรคการเมือง

ส่วนเรื่องการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองตามคำสั่งหัวหน้า คสช.นั้น นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.เป็นผู้บรรยาย ก่อนที่ทางสำนักกิจการพรรคการเมืองและสำนักบริหารการสนับสนุนโดยรัฐ จะเปิดโอกาสให้มีการตอบข้อหารือโดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.การเตรียมการและการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. 2.การดำเนินกิจการของพรรคการเมืองตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และ 3.การเงินของพรรคการเมืองและค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส.

สำหรับพรรคการเมืองในปัจจุบันมีทั้งหมด 74 พรรค ส่วนกลุ่มการเมืองที่ขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองและกลุ่มที่ยื่นแล้วอยู่ในระหว่างการรอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรับรองเป็นพรรคการเมืองมีทั้งสิ้น 118 กลุ่ม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์