“บิ๊กตู่” เปลี่ยนท่าที เลิกเผยอนาคตการทางการเมือง บอกไม่พูดเร็วให้โดนด่าแน่

แฟ้มภาพ

บิ๊กตู่ “เล่นเป็น” ไม่ยอมเผยอนาคตการทางการเมือง บอกไม่พูดเร็วให้โดนด่าก่อนแน่นอน แจงตอนนี้กับปีหน้าก็ไม่ต่างกัน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 กันยายน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า เคยบอกแล้วถ้าบ้านเมืองสงบเรียบร้อย มีการพัฒนา มีหลักการทางวิชาการ มีแผนแม่บทและยุทธศาสตร์ บ้านเมืองก็คงไม่อยู่แบบนี้ ที่ผ่านมามันเลอะเลือนเรื่อยๆ ทั้งภาคเกษตร ท่องเที่ยว กวนกันไปมา รัฐบาลนี้ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหา ขอร้องว่าอย่าให้การเมืองมาทำให้บ้านเมืองวุ่นวายในตอนนี้เลย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงการปลดล็อกการเมือง หลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.ประกาศว่า รับฟังข้อสังเกตต่างๆ ทั้งในส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปประชุมมา ก็ได้ข้อสังเกตมาว่ามีการติดล็อกจุดใดบ้าง และเราก็มีมาตรการคลายล็อกในช่วงนี้ โดยทั้งหมดต้องสอดคล้องกับกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในอีก 90 วัน จะครบกำหนดในประมาณวันที่ 16 ธันวาคม หลังจากนี้ก็จะมีการปลดล็อกให้หาเสียง

“ช่วงนี้ผมขอให้บ้านเมืองสงบก่อนได้หรือไม่ และถ้าผมเป็นนักการเมือง ผมว่าสิ่งที่ออกมานั้น ผมทำได้ ไม่เห็นจะยากเย็นอะไร ถ้าทุกคนมีเจตนาที่จะทำให้บ้านเมืองปกติ มีความสงบสุข ถ้าทุกคนบอกว่าเวลามีน้อยทุกคนก็ควรจะแถลงนโยบายของตนออกมาว่า จะทำอะไร สังคมยอมรับได้หรือไม่ จะไปล้มล้างอะไรหรือไม่ สิ่งที่ดีมันมีอยู่แล้ว แล้วจะไปยกเลิก ประเทศชาติจะยิ่งไปกันใหญ่ ความมั่นคงปลอดภัยความมั่นคงของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะไปอยู่ที่ไหนกัน การคลายล็อกทางการเมือง ส่วนตัวคิดว่าพอเพียงแล้ว ใครที่บอกว่าไม่พอ ไว้รอให้เป็นรัฐบาลก็ค่อยไปทำกันเอาเอง”

เมื่อถามว่า มีกำหนดการพบตัวแทนพรรคนักการเมืองเมื่อใด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่พบตัวแทนนักการเมือง เพราะมีคนไปพบอยู่แล้ว ส่วนจะพบวันใดนั้น ยังไม่รู้ ถึงเวลาจะพิจารณาเอง จะมาถามเอาอะไร เมื่อถามว่า นายกฯเคยบอกจะประกาศความชัดเจนทางการเมืองหลัง พ.ร.ป. ส.ส. และ ส.ว. ประกาศ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเสียงแข็งว่า “จะมาสนใจอะไรกับผม ผมเคยบอกว่าเมื่อหลัง พ.ร.ป.ออกมา แล้วนี่หลังหรือยัง ซึ่งหลังจากนี้ ไปถึงปีหน้า มันก็หลังเหมือนกัน ผมจะพูดเมื่อไหร่ก็เรื่องของผม วันนี้ยังไม่รู้ ผมตัดสินใจเอง แล้วเรื่องอะไรผมจะออกมาให้โดนด่าตั้งแต่วันนี้เล่า สื่อก็หาเรื่องผมทั้งวัน วุ่นวายจริงๆ เลย”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ขึ้นไปนั่งบนรถยนต์ เพื่อไปปฏิบัติภารกิจต่อ โดยได้หันมาพูดกับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้ายิ้มๆ พร้อมขยิบตา พร้อมกล่าวว่า “วันนี้อารมณ์ดี เรื่องท่าทีของตัวเองนั้นยังไม่บอก ปล่อยให้งง”

 


ที่มา : มติชนออนไลน์