‘เรืองไกร’ บุกทำเนียบร้องนายกฯ เรียกเงินแผ่นดินคืน เอาผิดจนท.รัฐ-คนจัดซื้อจีที200

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 กันยายน ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ โดยนายเรืองไรกล่าวว่า กรณีที่เกี่ยวกับเครื่องตรวจวัตถุระเบิด (จีที 200) ในสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้มีหนังสือเรื่องการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องจีที 200 เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ ซึ่ง ครม.ได้ประชุมกันเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 และมีมติว่ารับทราบผลการทดสอบประสิทธิภาพรวมถึงให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดำเนินการประสานงานกับกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องชี้แจงทำความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติและประชาชนในพื้นที่ที่ได้นำเครื่องจีที 200 ไปใช้ เกี่ยวกับประสิทธิภาพของเครื่องดังกล่าว รวมถึงให้ร่วมกันพิจารณาดำเนินการที่เหมาะสมให้การตรวจสอบวัตถุระเบิดของเจ้าหน้าที่และให้ใช้เครื่องมืออื่นทดแทน เมื่อมีการยุติการใช้งานของเครื่องจีที 200

นอกจากนี้ ยังให้ทุกหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการระงับการจัดซื้อเครื่องจีที 200 และเครื่องมืออื่นที่มีลักษณะเดียวกัน เช่น เครื่องอัลฟา 6 พร้อมทั้งให้ทำรายงานสรุปข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องจีที 200 และเครื่องมืออื่นที่มีลักษณะเดียวกันเพื่อเสนอแก่ ครม. และได้มอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยนั้นรับไปพิจารณาความผิดทางกฎหมายของบริษัทผู้จำหน่ายเครื่องจีที 200

ด้วยเหตุนี้กรณีที่เกิดขึ้นตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 ย่อมเป็นเหตุหนึ่งที่อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อแผ่นดิน เพราะมีการรับทราบผลการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องจีที 200 และให้ดำเนินการต่อไปโดยไม่ให้กระทบต่อเงื่อนไขหรือข้อผูกพันตามสัญญาที่หน่วยงานผู้ซื้อมีต่อบริษัทผู้จัดจำหน่าย และไม่พบข้อมูลว่ามีการรับไปพิจารณาตามความคิดทางกฏหมายของบริษัทผู้จำหน่ายเครื่องจีที 200 ตามมติ ครม. อย่างไร หรือไม่ เรื่องดังกล่าวจึงเงียบหายไป

ดังนั้น เมื่อผลการฟ้องคดีของกรมราชองครักษ์ปรากฏออกมา พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯ จึงต้องตรวจสอบว่ามีการปล่อยปละละเลยเรื่องนี้หรือไม่ ตั้งแต่เมื่อใด มูลค่าความเสียหายต่อเงินแผ่นดินมีจำนวนทั้งสิ้นเท่าใด และจะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไปทั้งในทางแพ่งและทางอาญาว่ามีรัฐมนตรีหรือเจ้าหน้าที่รัฐใดต้องรับผิดชอบกับเรื่องนี้บ้างหรือไม่

นายเรืองไกรกล่าวว่า คดีดังกล่าวมีผลเกี่ยวข้องต่อเนื่องไปถึงเครื่องจีที 200 จำนวน 862 ชุดที่กระทรวงกลาโหมจะต้องดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ยังต้องรวมไปถึงเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดของหน่วยงานรัฐอื่น และเครื่องมืออื่นที่มีลักษณะเดียวกัน เช่น เครื่องอัลฟา 6 เป็นต้น จึงขอให้นายกฯดำเนินการเรียกชดใช้เงินแผ่นดินคืนจากผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีหน่วยงานของรัฐจัดซื้อเครื่องจีที 200 หรือเครื่องมืออื่นที่มีลักษณะเดียวกัน เช่น เครื่องอัลฟา 6 ตามแนวคำพิพากษาศาลคดีหมายเลขแดงที่ 18204/2559 ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ต่อไปโดยเร็ว และขอให้พิจารณาต่อไปด้วยว่า จะต้องมีการดำเนินการตามกฏหมายทั้งในทางแพ่งและทางอาญากับบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ อย่างไร

 

ที่มา มติชนออนไลน์