“พรเพชร” เผยถกตรวจคุณสมบัติผู้สมัคร2กกต.พรุ่งนี้ ยันได้กกต.ใหม่ทันจัดเลือกตั้งแน่

แฟ้มภาพ

“พรเพชร” เผย กก.สรรหา ประชุมตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร กกต.พรุ่งนี้ คาดได้ กกต.ใหม่อีก 2 คนกลางเดือนพ.ย. ยันทันจัดการเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 กันยายน ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ในวันที่ 20 กันยายนนี้ คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เหลืออีก 2 คน จะประชุมร่วมกัน เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่สมัครเข้ารับการสรรหาเป็น กกต.ทั้ง 18 คน โดยพบว่ามีทั้งผู้สมัครหน้าใหม่และหน้าเก่าที่เคยเข้ารับการสรรหามาก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติครบถ้วนแล้ว คณะกรรมการสรรหาจะนัดประชุมร่วมกันอีกครั้งในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ และเปิดให้ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเข้าแสดงวิสัยทัศน์เพื่อคัดเลือกให้เหลือ 2 คน ซึ่งคาดว่าจะส่งรายชื่อให้สนช.พิจารณาให้เห็นชอบได้ประมาณกลางเดือนตุลาคม และ สนช.จะมีเวลาในการตรวจสอบจริยธรรมและลงมติเห็นชอบภายใน 45 วัน จึงคาดว่าจะได้ กกต.ใหม่อีก 2 คนมาทำหน้าที่ได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งทันต่อการจัดการเลือกตั้ง

“การสรรหาในรอบนี้ต้องเน้นตรวจสอบดูความประพฤติและจริยธรรม ที่เป็นข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น เพราะที่ผ่านมา เกิดปัญหากรณีที่ สนช.ไม่ให้การรับรองผู้ถูกเสนอชื่อเป็น กกต.บ่อยครั้ง เนื่องจากสนช.มาพบข้อร้องเรียนในภายหลัง แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่เคยปรากฏมาก่อนในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหา” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชรยังกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า จนถึงขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้ส่งเรื่องมาถึงสนช. แต่ทางสนช.ได้เตรียมพร้อมในการพิจารณากฎหมายแล้ว ด้วยการเตรียมตั้งคณะกรรมาธิการในการพิจารณากฎหมาย และพร้อมจะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาของขั้นตอนในการพิจารณากฎหมายคือภายใน 60 วัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์