“มาร์ค” พร้อมหารือ กกต. 28 ก.ย.นี้ หวั่นให้ไปฟังอย่างเดียว อดถามปัญหาสำคัญ

แฟ้มภาพ

“มาร์ค” พร้อมหารือ กกต. 28 ก.ย.นี้ ไม่แน่ใจคุยแล้วได้อะไร เพราะให้ไปฟังอย่างเดียว ทั้งที่อยากให้ตอบ การรับสมาชิก-ห้ามหาเสียง เผยเข้าใจแบ่งเขตลดลง ขอคณะกรรมการฯยึดตามกม.

เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ที่ลดลง ว่าเนื่องจากว่ารัฐธรรมนูญกำหนดให้มี ส.ส. เขต 350 คน เดิมมี 375 เพราะฉะนั้นก็ต้องหายไป 25 เขต ก็เป็นที่เข้าใจกัน จังหวัดเล็กที่เคยมี ส.ส.คนเดียวไม่กระทบอยู่แล้ว เพราะอย่างไรก็ต้องมี ส.ส.ที่เหลือก็ว่าไปตามสัดส่วนประชากร ซึ่งยึดถือสิ้นปีที่แล้วเป็นเกณฑ์ จริงๆ ก็พอทราบกันอยู่ อย่างเช่น กรุงเทพฯ ลดไป 3 เขต ซึ่งไม่คิดว่าจะทำให้แต่ละพรรคได้เปรียบอะไร แต่ที่ต้องจับตาดูมากกว่าคือการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะอันนี้เป็นปัญหาที่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทย แต่หลายประเทศ ที่มักจะมีการร้องกันว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่เป็นธรรม ตอนนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ออกระเบียบมาแล้ว ก็ต้องยึดถือตามกฎหมาย

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ส่วนที่ กกต.เชิญพรรคการเมืองหารือในวันที่ 28 กันยายนนี้ จะมีตน เลขาธิการพรรค และผอ.พรรคไปร่วมประชุม แต่ไม่ค่อยแน่ใจว่าจะได้คุยมากน้อยแค่ไหน เพราะดูจากกำหนดการ ครึ่งเช้าเหมือนจะต้องไปฟังอย่างเดียว และหนักไปในทางบรรยายเสียมากกว่า ส่วนช่วงบ่ายก็เป็นการหารือในกลุ่ม แบ่งเป็น 3 กลุ่มย่อย กลุ่มหนึ่งเป็นเรื่องของปัญหาการส่งผู้สมัคร ส.ส. กลุ่มสองเป็นเรื่องการดำเนินการของพรรคการเมืองตามกฎหมายใหม่ และอีกกลุ่มเป็นเรื่องของการดูแลเรื่องบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง ทรัพย์สิน แต่สิ่งที่เราอยากได้คำตอบมากๆ เร็วๆ และคิดว่าอยู่ในใจของพรรคการเมืองส่วนใหญ่ คือ 1. กระบวนการในการสมัครสมาชิกอย่างไรที่จะทำให้สะดวก และ 2. ปัญหาที่บอกว่า สื่อสารได้ ห้ามหาเสียง แค่ไหนที่จะให้เราทำ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์