“ภูมิธรรม” คาดนัดประชุมใหญ่ “เพื่อไทย” รับรองข้อบังคับพรรค วางกรอบเลือกหัวหน้าพรรค 3 ต.ค.

แฟ้มภาพ ภูมิธรรม เวชยชัย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า รักษาการคณะกรรมบริหาร (กก.บห.) พรรคเพื่อไทยจัดประชุมเพื่อยกร่างแก้ไขข้อบังคับพรรค ที่จะเสนอต่อที่ประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย โดยมี กก.บห.เข้าร่วมประชุมอาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองหัวหน้าพรรค นายดนุพร ปุณณกันต์ รักษาการรองเลขาธิการพรรค ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย

โดยนายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า ที่ประชุมจะหารือถึงการแก้ไขข้อบังคับพรรค ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคว่าจะมีกี่คนอย่างไร รวมถึงวิธีการคัดเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ซึ่งฝ่ายกฎหมายได้สำรวจความคิดเห็นของสมาชิกพรรค และร่างข้อบังคับไว้แล้ว เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาในวันนี้ และวันนี้จะทราบว่าการประชุมใหญ่พรรคจะเกิดขึ้นวันไหน เบื้องต้นกำหนดไว้วันที่ 3 ต.ค. และคาดว่ากระบวนการคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ต.ค.นี้

เมื่อถามว่า ได้ข้อสรุปบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคแล้วหรือยัง นายภูมิธรรมกล่าวว่า ส่วนใหญ่ตนก็ได้ฟังรายชื่อจากสื่อ และขอขอบคุณที่ให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคชุดเดิม แต่ถึงอย่างไรก็คงมีการหารือปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้กฎหมายเปิดโอกาสให้หัวหน้าพรรคลงสมัคร ส.ส.ได้ ทั้งแบบเขตเลือกตั้งและปาร์ตี้ลิสต์ หากเป็นปาร์ตี้ลิสต์ก็สมควรเป็นหมายเลข 1

“ส่วน 3 รายชื่อที่พรรคจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าคนที่จะมาเป็นนายกฯ ในบัญชีพรรคต้องลงเลือกตั้ง แต่ความเหมาะสมเป็นไปได้ที่ควรมีหัวหน้าพรรคเป็นปาร์ตี้ลิสต์หมายเลข 1 และเป็น 1 ใน 3 ชื่อที่พรรคจะเสนอ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เร็วไปที่จะมาพูดเรื่องเหล่านี้ ยืนยันว่า 3 รายชื่อที่พรรคจะเสนจะต้องเป็นที่เห็นพ้องต้องกันของสมาชิกพรรค” นายภูมิธรรมกล่าว