“เพื่อไทย” โวย กกต.รับจดทะเบียนพรรค“เพื่อนไทย” หวั่นสับสน ชื่อ-โลโก้ คล้ายกัน

เพื่อไทย โวย กกต.รับจดทะเบียนพรรค “เพื่อนไทย” ชื่อ-โลโก้ คล้ายกัน เหมือนตกปลาในบ่อเพื่อน

เมื่อวันที่ 22 กันยายน นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่พรรคหนึ่ง โดยจดทะเบียนชื่อพรรคว่า ”พรรคเพื่อนไทย” โดยไม่ทราบว่า กกต รับจดทะเบียนชื่อพรรคนี้ได้อย่างไร

เพราะเห็นได้ชัดว่าพรรคนี้ ตั้งใจใช้คำคล้ายกับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ประชาชนสำคัญผิด คิดว่าเป็นพรรคเดียวกับพรรคเพื่อไทย จนลงคะแนนให้ อีกทั้งโลโก้พรรคก็คล้ายกัน ต่างกันแค่คนละสีเท่านั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ในสัปดาห์หน้า ตนจะให้ฝ่ายกฎหมายของพรรค ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง กกต.เพื่อสอบถามรายละเอียดเรื่องนี้

ด้าน นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ กกต.รับจดทะเบียนพรรคเพื่อนไทย มีเหตุผลอะไร เพราะอาจทำให้ประชาชน มาลงคะแนนให้พรรคเพื่อไทยสับสนได้ ทาง กกต. ต้อง ออกมาชี้แจงให้กระจ่างด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อนไทย ได้จดชื่อพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ต่อ กกต. เป็นลำดับที่ 107/2561 เมื่อวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน 2561 โดยมีนายสิระ พิมพ์กลาง อดีตแกนนำคนเสื้อแดงภาคอีสานเป็นผู้จดจองชื่อพรรค


ที่มา : มติชนออนไลน์