สามัญชนตั้ง ‘เลิศศักดิ์’ หัวหน้าพรรค เล็งจัดคาราวานทั่วปท. มุ่งเลิกคำสั่งคสช.

เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่วัดโนนสว่าง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งเป็นพื้นที่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดที่ได้รับกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ มีการประชุมจัดตั้งพรรคสามัญชน โดยมีผู้ร่วมประชุมเป็นสมาชิกพรรคทั่วประเทศ 294 คน

สำหรับผลการเลือกตั้งคณะกรรมการพรรคทั้งหมด 16 ราย มีดังนี้ หัวหน้าพรรคคือ นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้ประสานงานกลุ่มนิเวศวัฒนธรรมศึกษา ด้านสิ่งแวดล้อม

รองหัวหน้าพรรคคือ นายชาติชาย ธรรมโม, นายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์, น.ส.ชุมาพร แต่งเกลี้ยง และนายเอกชัย อิสระทะ เลขาธิการพรรคคือ นายกิตติชัย งามชัยพิสิฐ รองเลขาธิการคือ น.ส.ชุทิมา ชื่นหัวใจ, น.ส.ลลิตา เพ็ชรพวง และน.ส.พักตร์วิไล สหุนาฬุ เหรัญญิกคือ น.ส.จินตนา ศรีนุเดช นายทะเบียนพรรคคือนายศิววงศ์ สุขทวี โฆษกพรรคคือ นายปกรณ์ อารีกุล ส่วนตัวแทนภาคทั้ง 4 ภาค ได้แก่ นายสมชาย กระจ่างแสง ภาคกลาง, นายวรวุธ ตามี่ ภาคเหนือ, น.ส.ณัฐพร อาจหาญ ภาคอีสาน และนายพร้อมศักดิ์ จิตจำ ภาคใต้

นายกิตติชัย งามชัยพิสิฐ ว่าที่เลขาธิการพรรค กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคที่ได้รับเลือกตั้งเป็นเพียงผู้รับนโยบาย รับเจตนารมณ์จากพี่น้องสามัญชนเช่นสมาชิก เพื่อที่จะทำตามหลักการของพรรค 3 ข้อคือ ประชาธิปไตยรากฐาก ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือคนเท่ากัน และสิทธิมนุษยชน โดยจะยืนหยัดใน 3 หลักการนี้ภายใต้หลักการสันติวิธี

“เราสามัญชนได้ออกเดินแล้วในวันนี้ เราจะเดินเข้าไปในรัฐสภา ไปแก้ปัญหาด้วยตัวเราเอง” นายกิตติชัยกล่าว

ด้านนายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ ว่าที่รองหัวหน้าพรรค กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ. เลย กล่าวว่า ขอบคุณกรรมการทุกคนที่ให้เกียรติกับพื้นที่นี้ และยืนยันว่าจะไม่ลืมเรื่องราวที่ได้ต่อสู้ร่วมกันมา เมื่อถึงว่าเวลาจะผลักดันให้มีการปิดเหมืองแร่ทองคำ พร้อมฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมแน่นอน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของการแก้แค้น แต่เป็นเรื่องของการทำในสิ่งที่ผิดปกติ ให้กลับมาเป็นสิ่งที่ปกติและถูกต้อง

น.ส.ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ว่าที่รองหัวหน้าพรรค ระบุว่า สิ่งที่ดีใจอย่างหนึ่งในวันนี้คือ อย่างน้อยเสียงของสามัญชนก็ได้เลือกผู้หญิงเข้ามาเป็นกรรมการบริหารพรรคถึง 40 เปอร์เซ็นต์ คิดว่าจะเป็นนิมิตหมายใหม่ที่สำคัญสำหรับการเดินทางไปสู่ประชาธิปไตยที่คำนึงถึงความเท่าเทียมทางเพศ คำนึงเสียงของทุกเสียง

นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ว่าที่หัวหน้าพรรค กล่าวว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ไปจะมีการรวบรวมรายชื่อแล้วก็ยื่นผลการประชุมไปจดจัดตั้งพรรคกับกกต.ตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อเตรียมเข้าสู่ฤดูการเลือกตั้งที่ถูกทำให้หายไป คาดว่าปีหน้าคงจะได้เลือกตั้ง อาจจะเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรือใกล้เคียง ไม่มั่นใจว่าทาง กกต. จะเอาอย่างไร

“นับแต่นี้ต่อไปเราจะเดินหน้าทำคาราวานสามัญชนกับพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อต้องการให้พี่น้องในพื้นที่ต่างๆ ได้สะท้อนเสียงถึงความต้องการถึงความปรารถนาของเขาเพื่อจะผลักดันข้อเสนอตรงนั้นให้เป็นนโยบายให้ได้ ประเด็นที่สอง เราจะร่วมกันปลดอาวุธ คสช. ด้วยมือเปล่า เราจะขับเคลื่อนเพื่อจะยกเลิกคำสั่ง คสช. หลายฉบับที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพื่อจะทำให้ คสช. กลับไปอยู่ในที่ตั้งที่สมควรอยู่ เพื่อจะได้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งของประชาชนอีกต่อไป แล้วก็นี่เป็นภารกิจที่เราจะทำกันในช่วงเวลาที่ใกล้นี้” นายเลิศศักดิ์ กล่าว


ที่มา : มติชนออนไลน์