อย่าไปตีความเยอะ! นายกชี้ “สนใจการเมือง” แค่ห่วงอนาคตประเทศ-สานต่อปฏิรูป

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2561 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ตนกล่าวว่า ‘สนใจการเมือง’ ว่า ”อย่าไปตีความกันให้มากนัก สนใจการเมืองคือ สนใจว่าการเมืองจะเดินหน้าไปอย่างไร นี่คือสิ่งที่ผมเป็นห่วงกังวล เช่น การปฏิรูปครั้งที่ 1 กฎหมาย กฎระเบียบ ยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท เหล่านี้จะถูกนำไปใช้อย่างต่อเนื่องหรือไม่ ผมสนใจตรงนี้มากกว่า ถ้าผมได้เข้าไปมีส่วนร่วม ผมจะเข้าไปตรงนี้อย่างไร จะมาโดยกลไกอะไร

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ทำอย่างไรจะมีการปฎิรูปการเมือง ยุทธศาสตร์ชาติ การเมืองให้ได้ เหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่แก้ไขได้ในวันสองวัน หรือปีสองปี แต่ใช้เวลาต่อเนื่อง ทุกคนต้องช่วยกัน วันนี้เราอยู่ในระยะเปลี่ยนผ่าน บรรดานักการเมือง พรรคการเมืองควรจะต้องคิดว่าตนเองจะมีส่วนร่วมได้อย่างไรในการปฏิรูป ทั้งนักการเมือง ประชาชน ผู้ประกอบการธุรกิจ ต้องช่วยกันทั้งหมด”

ส่วนกรณีสังกัดพรรคการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ตนยังไม่ได้เป็นอะไรสักอย่าง ตนจะเป็นสมาชิกพรรคใดหรือไม่นั้น ตนจะไปร่วมกับเขาได้มากน้อยอย่างไร หรือการที่ตนจะไปเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นจะมาได้อย่างไร ก็ต้องศึกษาทั้งหมด การที่ใครจะเป็นแล้วมำให้บ้านเมืองสงบได้แค่ไหน “ทั้งหมดนี้อยู่ที่ประชาชนทั้งนั้น ไม่ได้ตกเป็นเครื่องมือของใครคนใดคนหนึ่ง”