“ประยุทธ์” เปิดทางรัฐมนตรีร่วมงาน “พลังประชารัฐ” ไม่ผิดกฎหมาย

“ประยุทธ์” เปิดทางรัฐมนตรีร่วมงาน “พลังประชารัฐ” ไม่ผิดกฎหมาย รัฐบาลอื่นก็ทำ ไม่กลัวการเมือง เพราะอยู่มา 4 ปี ปรับตัวได้แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาควาสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า มีการประชุม คสช. โดยหารือว่าทำอย่างไรให้การปฏิรูปประเทศและการทำงานตามยุทธศาสตร์ชาติจะได้รับการสืบต่อสำหรับการทำงานในวันข้างหน้า เป็นเรื่องต้องพิจารณาต่อไป เป็นกลไกของการบริหารมีรัฐบาลเลือกตั้ง จะทำให้สิ่งที่ทำวันนี้ทำต่อเนื่องได้ ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ แต่ในเมื่อมี พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ หากไม่ทำจะผิดกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนแรงเสียดทานทางการเมืองหลังจากนี้ ตนไม่กลัว เพราะอยู่กับนักการเมืองมาสี่ปี พยายามทำความเข้าใจ บางครั้งหงุดหงิดบ้างเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ปรับตัวมาโดยตลอด 4 ปีพัฒนามาได้พอสมควร เสียงตนก็นุ่มนวลขึ้น ไม่ดุเดือด พอแล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นหรือไม่เป็นจำเป็นต้องควบคุมอารมณ์ของตนให้ได้ เพราะถ้าเครียดมากจะตายก่อน เพราะทุกคนมารุมตนอยู่คนเดียว

“การที่ผมบอกว่าสนใจการเมืองอย่าไปตีความให้มากนักเลย ผมสนใจว่าจะเดินหน้า คืบหน้าอย่างไร เป็นห่วงสิ่งไหนที่ทำมาแล้วโดยเฉพาะการปฏิรูปขั้นที่หนึ่งกฎหมาย ยุทธศาสตรชาติ จะได้รับการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องได้หรือไม่ ถ้าผมจะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมจะเข้าไปตรงนี้ จะเข้าไปอย่างไร ต้องดูกฎหมายลูก กฎหมายรัฐธรรมนูญ พิจารณาอีกครั้ง สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้ ปฏิรูป ยุทธศาสตร์ชาติเดินหน้าให้ได้ ปฏิรูปการเมืองให้ได้ ให้มีธรรมาภิบาล สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ใช้เวลาวันสองวันต้องใช้ต่อเนื่อง ไม่ใช่สงวนเป็นผมคนเดียว วันนี้มีระยะเปลี่ยนผ่าน นัการเมือง พรรคการเมือง ต้องนำสิ่งที่ผมพูดไปคิด แล้วตัวเองจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร เพราะการปฏิรูปต้องคนหลายส่วนต้องมีส่วนร่วม ผู้ประกอบการธุรกิจ ประชาชนต้องช่วยกันทั้งหมดไม่เฉพาะการเมือง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ในบัญชีพรรค เป็นเรื่องอนาคต ต้องเป็นสมาชิกพรรคใครหรือไม่ ถ้าตนจะมาเป็นนายกฯ จะมาได้อย่างไร ต้องดูใหม่ทั้งหมด แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าใครจะเป็นไม่เป็นจะทำให้สงบมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่ประชาชนทั้งนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีคนในรัฐบาลไปช่วยงานพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คนในรัฐบาลไปช่วยก็ไม่ได้ทำให้เสียหาย เมื่อไม่ผิดกฎหมายก็ทำได้ทั้งหมด รัฐบาลก่อนๆ มีไหม ถ้ามีก็จบ จะมาถามอะไรกับตน เมื่อถามว่า ใครจะฟ้อง จะฟ้องผมเหรอ แล้วทำไมไม่มองว่ารัฐบาลเป็นรัฐบาลที่ไม่ปกติ แต่บริหารประเทศจนได้รับการยอมรับจากทั่วโลก รัฐบาลเลือกตั้งทำได้อย่างที่ผมทำไหม ปลดล็อกอุปสรรคต่างๆ ได้ไหม สร้างการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานแบบไร้รอยต่ออย่างชัดเจน มีการบริหารจัดการน้ำ มีการจัดที่ดิน แก้ปัญหาการทุจริต แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ รัฐบาลเลือกตั้งใครทำบ้าง