เพื่อไทยไล่เช็กชื่อ ดัน’สมชาย วงศ์สวัสดิ์’คุม’เพื่อธรรม’ พรรคสำรอง

จ่อเคาะชื่อ ‘สมชาย’ เป็นแม่ทัพ ‘พรรคเพื่อธรรม’ เตรียมจัดประชุมใหญ่นัดแรกที่เชียงใหม่ ต.ค.นี้ จะชัดว่าใครไป-ใครอยู่ เบื้องต้น อดีตส.ส.เหนือ-อีสานของพท.ไป 90%

บรรยากาศการเมืองเริ่มคึกคัก ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ประกาศท่าที โชว์จุดยืนที่ชัดเจนขึ้่นว่า สนใจงานการเมือง เตรียมลงสู่สนามการเมือง พรรคการเมืองต่างๆเริ่มดำเนินกิจกรรม

ทำให้นับจากนี้สถานการณ์การเมืองจะเริ่มร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะวันที่ 26 กันยายนนี้ พรรคเพื่อไทย(พท.) นัดแกนนำ อดีตรัฐมนตรี อดีตส.ส. และสมาชิก มาพบปะหารือพิจารณาเพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรคให้เรียบร้อย เป็นไปตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 13/2561 ที่คลายล็อกให้พรรคการเมืองเริ่มขยับทำกิจกรรมทางธุรการได้

โดยพรรคที่จะลงสู่สนามเลือกตั้งจะต้องดำเนินการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ประกอบด้วย หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค เหรัญญิกพรรค นายทะเบียนพรรค และกรรมการบริหารท่านอื่นๆอีกจำนวนหนึ่ง เลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครคัดผู้สมัครส.ส.ของพรรคทั้ง 350 เขตทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน พรรคพท.ได้ตั้งพรรคสำรองไว้หลายพรรคเพื่อป้องกรณีถูกยุบพรรค หนึ่งในนั้นมี ชื่อ”พรรคเพื่อธรรม”ตามรายงานข่าวจะดัน “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกรัฐมนตรี มานั่งเป็นหัวหน้าพรรค และประมาณช่วงกลางเดือนถึงช่วงสิ้นเดือนจะรู้ว่าอดีตส.ส.คนใดจะย้ายไปอยู่บ้าง

เบื้องต้นมีตัวเลข 80-90% อดีตส.ส.ภาคเหนือ และภาคอีสานจะไปสังกัดกันเกือบหมด เพราะไม่มีใครอยากเสี่ยง เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่พรรคพท.จะถูกยุบจนติดล็อกการเมืองจากกรณีแถลงข่าว 4 ปี คสช. อาจถึงขึ้น”แพ้น็อก”คาสนามเลือกตั้ง

แต่ที่ต้องจับตา ในวันที่่ 26 กันยายนนี้ ว่าบรรยากาศในพรรคพท. จะมีแกนนำ อดีตรัฐมนตรี อดีตส.ส. และสมาชิกคนใดไม่มาร่วมบ้าง อาจเพราะได้ลาออกจากพรรคเพื่อเตรียมไปอยู่พรรคสำรอง แต่ก็มีอีกส่วนที่ไม่มาเพราะได้ลาออกไปอยู่พรรคอื่นแล้ว

แววว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีอดีตรัฐมนตรี และอดีตส.ส.หลายสมัยได้ยื่นลาออกจากพรรคพท. ย้ายเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่ดีเดย์เปิดตัววันประชุมพรรคพปชร. ในวันที่ 29 กันยายนนี้

ดังนั้น…ใครอยู่ ใครไป คงต้องไล่เช็กชื่อกันละเอียดยิบ

ที่มา:มติชนออนไลน์