อนาคตใหม่ ชวนติดแฮชแท็ก แสดงพลังหลังกกต.อนุมัติได้เป็นพรรค

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
อนาคตใหม่ ชวนติดแฮชแท็ก แสดงพลังหลังกกต.อนุมัติได้เป็นพรรค ด้าน ‘ปิยบุตร’ ดัดคอ คสช.ออกกติกาวางสนุ๊กพรรคการเมือง ระวัง กองหนุ่น ‘ประยุทธ์’ ติดล็อกไม่ทันลงเลือกตั้ง
“นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” กับ “นายปิยบุตร แสงกนกกุล” ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ได้เฟซบุ๊กไลฟ์คืนวันศุกร์ให้ประชาชนถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติอนุมัติให้อนาคตใหม่เป็นพรรคการเมือง โดยนายธนาธร กล่าวว่า ถือว่า ต้องลุ้นกันนาทีสุดท้าย ยังคิดอยู่ว่า หากในวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมายังไม่ได้แล้วจะทำอย่างไร เพราะเราจะมีการเปิดตัวพรรคในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แต่สุดท้ายก็เป็นพรรคได้ภายใน 1 ชั่วโมงสุดท้ายก่อนปิดทำการ ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนผู้สนับสนุน หากในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ที่พรรคอนาคตใหม่จะแสดงวิสัยทัศน์ ได้เวลาอนาคตใหม่ไทย 2 เท่า หากใครฟังแล้วถูกใจก็ร่วมกันติดแฮชแท็กพรรคอนาคตใหม่กับ ไทย 2 เท่าได้ในทุกช่องทางโซเซียลมีเดียเพื่อแสดงพลังว่า พรรคอนาคตใหม่ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว

นายปิยบุตร กล่าวว่า รอ กกต.ถึง 97 วันกว่าจะได้อนุมัติ ที่ผ่านมามีการขอจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองใหม่เกือบร้อยกลุ่ม ปรากฏว่า มีพรรคเกิดใหม่ที่ได้รับอนุมัติเพียงแค่ 8 พรรคเท่านั้น ส่วนการร่วมหารือกับ กกต. ตนคิดว่า มีประโยชน์อยู่ข้อเดียวที่แสดงให้เห็นว่า ทุกพรรคการเมือง กกต. สื่อ และประชาชน พร้อมสำหรับการเลือกตั้งแล้ว เพราะการพูดคุยเป็นไปด้วยดี สงบเรียบร้อยไร้ปัญหา แต่ปัญหาที่ทำให้เราต้องมาขบคิดร่วมกันก็เพราะ คสช. แม้ว่า กกต.อยากจะเครียร์ให้ชัดเจน แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะคสช.ได้วางสนุ๊กไว้

โดยตั้งเงื่อนไขให้พรรคการเมืองทำเป็นจำนวนมาก หากการเลือกตั้งเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จริง จะทำให้พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งจะออกในช่วงเดือนธันวาคม นั่นเท่ากับว่า พรรคการเมืองจะมีเวลาอีกแค่ 3 เดือนเท่านั้น จึงน่าเป็นห่วงกับพรรคที่สนับสนุนคสช.ที่อาจจะหาสมาชิกพรรคไม่ทันตามเงื่อนไขสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ก็เป็นได้

“แต่อีก 3 เดือนที่เหลือยู่สำหรับอนาคตใหม่ เราต้องหาสมาชิกให้ได้ 1 หมื่นคน ระดมทุนเพื่อรณรงค์หาเสียง ตั้งสาขาพรรค ทำตัวแทนประจำจังหวัด และไพรมารีโหวตผู้สมัครทั้ง 350 เขต นี่จึงทำให้ 3 เดือนที่เหลืออยู่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของอนาคตใหม่ และอนาคตประเทศ แต่เรายืนยันว่า เราจะทำเต็มที่ใช้เวลาทุกวินาทีให้เป็นประโยชน์ที่สุด จึงอยากเรียกร้องให้กกต.และผู้มีอำนาจให้ช่วยกันพิจารณาปรับปรุงหรือยกเลือกกฏหมายใดที่ไม่ทำให้การเลือกตั้งนั้นเสรีเป็นธรรมด้วย” นายปิยบุตร กล่าว

ที่มา : มติชนออนไลน์