“สนธยา” คุมอีอีซี เดิมพัน 8 ที่นั่งเมืองชล

การออกคำสั่ง ม.44-หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 15/2561 แต่งตั้ง “สนธยา คุณปลื้ม” หัวหน้าพรรคพลังชล (พช.) เป็น “นายกเมืองพัทยา” เป็น “หลักประกัน” ว่า 8 เก้าอี้ 8 เขต ในจังหวัดชลบุรี คสช.จะยึดทุกหัวหาด เป็นแต้มต่อให้กับ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี-หัวหน้า คสช.ได้เป็นนายกฯอีกคำรบเป็นมัดจำ-รางวัลก่อนหน้าที่ในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านการเมือง พร้อมกับ “น้องชาย”-อิทธิพล คุณปลื้ม เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เสียงลือว่าดีลนี้ส่งผลให้ครอบครัวคุณปลื้มได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

ขณะที่โบนัสทั้งงบประมาณ-โครงการ โดยเฉพาะเมกะโปรเจ็กต์ ภายใต้นโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ถูกทุ่มลงไปใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง เบ็ดเสร็จกว่า 1.5 ล้านล้านบาท

ในช่วงเข้าโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง โครงการอีอีซี ซึ่งเป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาล-คสช. ถูกเขย่าจะนักการเมือง-นักธุรกิจที่เสียประโยชน์

แต่ที่ได้ประโยชน์ คือ นักเก็งกำไรที่ดิน และภาคประชาสังคม-เอ็นจีโอมองว่าประชาชนได้รับผลกระทบ

บทบาทของ “สนธยา” จึงเป็นงานเชิงพื้นที่ ทั้งการผลักดันโครงการอีอีซี-ขับเคลื่อนงานการเมืองในภาคตะวันออกให้กับรัฐบาล-คสช.

เขาเคยให้สัมภาษณ์ผ่าน “ประชาชาติธุรกิจ” ในช่วงได้รับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯใหม่ ๆ ว่า “เข้าช้าหรือเข้าเร็วก็ต้องมาทำงานเรื่องนี้ (อีอีซี) อยู่ดี ในเมื่อมีโอกาสเข้ามาได้เลยไม่ต้องรอให้ถึงเลือกตั้ง ถ้าเข้ามาทำงานตั้งแต่ต้นก็สามารถขับเคลื่อนไปในทิศทางร่วมกัน”

ข้อตกลง-ต่อรองต่อไปหลังจากนี้ “สนธยา” จะส่งคนของพรรคพลังชล ลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทั้ง 8 เขตใน จ.ชลบุรี

ขณะที่พรรคพลังชลก็ยังส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในทุกพื้นที่ใน จ.ชลบุรี เช่นกัน เพื่อเก็บทุกคะแนน-กวาดทุกเม็ด และลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังชลไปสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ในตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค

แม้ “สนธยา” จะไม่สามารถรู้อนาคตได้ว่า ในวันที่ได้รับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ จะมีโอกาสทำงานการเมืองร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ ทว่าวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า “สนธยา” คือ “คีย์แมน-ข้อต่อพิเศษ” สำคัญของรัฐบาล-คสช.