บก.ลายจุด จัดเต็มชุดไทยไป กกต.รับหนังสือให้ชื่อ “พรรคเกียน” จ่อดักพบนายกฯจี้เลิกอายัดบัญชี

บก.ลายจุด จัดเต็ม แปลงโฉมเป็น “หมื่นสมบัติ” รับหนังสือให้ชื่อ “เกียน” ตั้งพรรค เตรียมดักพบ ”บิ๊กตู่” ขอยกเลิกคำสั่งอายัดบัญชี หวั่น ไม่สามารถเปิดบัญชีทุนประเดิมพรรคได้ เผยยังไม่กำหนดวันประชุมพรรค แต่เตรียมใช้รูปแบบการประชุมแบบปาร์ตี้ แต่งคอสเพลย์ได้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ว่าที่หัวหน้าพรรคเกียน ได้เดินทางมารับหนังสือรับรองแจ้งการจัดตั้งพรรค (พ.ก.‪7/2‬) เพื่อไปดำเนินการในเรื่องของการจัดประชุมผู้ร่วมก่อตั้งไม่น้อยกว่า 250 คน และเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค เห็นชอบข้อบังคับพรรคก่อนที่จะมายื่นขอจดจัดตั้งพรรคต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบัติได้เดินทางมาด้วยชุดไทยประยุกต์ หรือชุดออเจ้า โดยระบุว่า วันนี้ต้องใช้เวลาเตรียมตัวมาก เพราะต้องจัดหาชุดให้สุภาพเรียบร้อยที่สุด เพราะกลัวจะมีปัญหาเหมือนเมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมประชุมชี้แจงพรรคการเมือง เนื่องจากถูกมองว่าแต่งกายไม่สุภาพ แต่วันนี้มาถูกกาละเทศะแล้ว

“ที่ผ่านมากระแสละครออเจ้า ประชาชนก็แต่งกายในชุดลักษณะนี้ไปในสถานที่ราชการได้ และมีข้าราชการบางคนก็แต่งกายแบบนี้เข้ามาทำงานได้ จึงคิดว่าถ้าแต่งกายในลักษณะแบบนี้ คิดว่าเหมาะสมแล้ว จึงแต่งกายมารับหนังสือจาก กกต.” นายสมบัติกล่าว

นายสมบัติกล่าวว่า การเดินทางมารับหนังสือในวันนี้เท่ากับว่า กกต.ยอมรับว่าสามารถใช้ชื่อ ”พรรคเกียน” เป็นพรรคการเมืองได้ พร้อมกันนี้จะได้หารือกับทางเจ้าหน้าที่ ในเรื่องของการที่ตนจะเป็นหัวหน้าพรรค ตามกฎหมายจะต้องมีการเปิดบัญชีธนาคาร แต่ตนยังถูกอายัติบัญชีตั้งแต่ มีคำสั่ง คสช. เมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 ที่ให้ไปรายงานตัว แล้วไม่ไปรายงานตัว แต่ศาลฎีกาก็ได้มีคำวินิจฉัยและสั่งปรับตนเมื่อต้นปี 2561 และสั่งปรับเงินจำนวน 3,000 บาทไปแล้ว หลังจากนั้นตนได้ไปยื่นที่ศูนย์ดำรงธรรมเพื่อให้ปลดบัญชี แต่จนถึงบัดนี้ คสช.ก็ยังไม่ได้คืนบัญชีให้กับตน จึงอยากถามทาง กกต.ว่า ตนไม่เปิดบัญชีได้หรือไม่ สามารถนำเงินสด 1 ล้านบาทจ่ายแทนได้หรือไม่

“ผมไม่ค่อยถูกกับธนาคาร เปิดบัญชีโอนเงิน ถอนเงินยังไม่ได้เลย แต่ถ้าต้องให้เปิดบัญชีให้ได้ คงต้องไปหาคุณประยุทธ์ด้วยชุดแต่งกายสุภาพ ถูกกาละเทศะ เพราะไปยื่นเรื่องที่ศูนย์ดำรงธรรมก็หลายเดือนแล้ว ก็ยังไม่ปลดบัญชีให้ผม เพราะฉะนั้น คุณประยุทธ์ ไม่เพียงต้องคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน แต่ยังต้องคืนบัญชีให้กับสมบัติ คุณประยุทธ์น่าจะรู้ 4 ปีแล้ว เกินเลยผมมาขนาดไหน อย่าทำเป็นเนียน คืนให้ทันเพราะผมต้องไปเป็นหัวหน้าพรรคเกียน นำความบันเทิงสู่การเมืองไทย” นายสมบัติกล่าว

นอกจากนี้ จะถามเรื่องการจัดหาสมาชิกไห้ได้ 500 คน ภายใน 180 วัน จะเริ่มนับจากวันไหน ถ้านับตั้งแต่วันนี้ที่ตนมารับใบ 7/2 หรือจะนับตั้งแต่วันที่ยื่นจองชื่อจัดตั้ง ก็ลำบาก แต่ไม่ทันเลือกตั้งครั้งนี้ก็ไม่เป็นไร อย่างไรก็ตาม พรรคเกียนจะยืนหยัดอยู่คู่สังคมไทย ไม่ทันส่งผู้สมัครครั้งนี้ ก็ส่งเลือกตั้งครั้งหน้า หรือไม่ก็ส่งเลือกตั้งท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบัติได้สอบถามถึงความชัดเจนในเรื่องสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของพรรค ว่าจะสามารถเช่าที่ทำงานร่วม (co-working space) ได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ได้ เพราะต้องมีที่อยู่ตั้งพรรคที่ชัดเจน ส่วนเรื่องบัญชีที่ถูกอายัดอยู่นั้น นายสมบัติ ระบุว่าจะไปดักพบนายกรัฐมนตรีในสถานที่ใดสถานที่หนึ่งเพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่อายัดบัญชีตนมานานกว่า 4 ปี เพราะไม่สามารถเปิดบัญชีเพื่อหาทุนประเดิมพรรคได้

นายสมบัติให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า พรรคเกียน หรือยันว่าจะใช้ชื่อพรรค ”เกรียน” ที่อยู่ระหว่างการต่อสู้ในศาลปกครอง ส่วนการจัดประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ยังไม่ได้กำหนด แต่จะมีรูปแบบเป็นการประชุมแบบปาร์ตี้ให้ทุกคนสามารถแต่งคอสเพลย์ทุกรูปแบบมาร่วมงานได้ โดยไม่คำนึงถึงความสุภาพของการแต่งกาย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์