“ประชาธิปัตย์” เปิดรับสมาชิก สมัครภายใน 15 ต.ค. มีสิทธิร่วมหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค

ประชาธิปัตย์เปิดรับสมาชิก สมัครภายใน 15 ต.ค. มีสิทธิร่วมหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคแล้ว วางกฎให้โอนเงินค่าบำรุงพรรคจากบัญชีผู้สมัคร สกัดจัดตั้ง ทำพรรคเสียหาย ขณะที่ทีม “หมอวรงค์” โวย ทำสมัครยาก

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ “Democrat Party,Thailand” ของพรรคประชาธิปัตย์โพสต์ เปิดรับสมาชิกเพื่อร่วมหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ที่มีผู้เสนอตัวในขณะนี้ 3 คน คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก และนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคฯ โดยมี 3 ช่องทางในการสมัครเป็นสมาชิกคือ 1 สมัครด้วยตนเองที่สำนักงานใหญ่พรรค 2 สมัครด้วยตนเอง ณ จุดรับสมัคร 350 จุด ที่พรรคประกาศมอบหมายทั่วประเทศ และ 3 สมัครผ่านแอปพลิเคชัน D-Connect ผ่านระบบ Android โดยกำหนดกติกาการชำระเงินค่าบำรุงพรรคทั้ง 3 ช่องทางจะต้องโอนผ่านบัญชีธนาคารของผู้สมัครไปยังธนาคารกรุงไทยชื่อบัญชีพรรคประชาธิปัตย์-ทุนประเดิม เลขที่ 068-6-03585-2 เท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุผลที่กรรมการบริหารพรรคกำหนดกติกาดังกล่าวเพื่อป้องกันการเกณฑ์คนมาสมัครเป็นสมาชิกเพื่อมาลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค สอดคล้องกับบทบัญญัติของกฎหมายพรรคการเมืองที่ห้ามจ่ายเงินจูงใจให้เป็นสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตาม ทีมของ นพ.วรงค์ไม่เห็นด้วยโดยอ้างว่าทำให้การสมัครสมาชิกพรรคเกิดความยุ่งยาก เพื่อเพิ่มโอกาสให้นายอภิสิทธิ์ได้รับชัยชนะมากขึ้น ขณะที่ฝ่ายที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ระบุว่า วิธีการดังกล่าวเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและจะทำให้พรรคได้สมาชิกตามธรรมชาติแทนการจัดตั้งเพื่อหวังผลในการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค

 

ที่มา : มติชนออนไลน์