เปิดกำหนดการประชุม ครม.สัญจรโคราช “บิ๊กตู่” เน้นลงพื้นที่แก้จัดการน้ำ ผู้ว่าจ่อชงขอเพิ่มงบ 3,000 ล้าน แก้แบบรถไฟทางคู่ฯ

วันนี้ (16 ส.ค. 60) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2560 เวลา 17.00 น. ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณปริสุทโธ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการประชุมร่วมกับคณะสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) โดยมี นายนริสชัย ป้อมเสือ และ นายสุจินต์ เพชรเนียน สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมซึ่งขณะนี้ได้มีกำหนดการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.สัญจร) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 21 – 22 สิงหาคม 2560 แล้วโดยจะใช้ ห้องสุรนารี อาคารสุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรานารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นสถานที่จัดประชุม

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ ในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2560 เวลา 07.00 น. นายกรัฐมนตรี ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ถึงท่าอากาศยานทหารกองบิน 1 นครราชสีมา

จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และเดินทางต่อไปที่เทศบาลตำบลหัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อไปมอบเอกสารสิทธิที่ดินทำกิน ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจะมารับประทานอาหารกลางวัน พร้อมหารือกับ กรอ. ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

หลังจากนั้นจะไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปที่ บึงกระโตน อ.ประทาย รับฟังรายงานการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง และการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดนครราชสีมา และ บ้านหนองขี้เหล็ก ต.วังหิน อ.โนนแดง ซึ่งเป็นหมู่บ้านประสบปัญหาน้ำท่วมภัยแล้ง พร้อมเยี่ยมชมการดำเนินโครงการภายใต้แผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ ตามพระราชดำริ โครงการตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล

ส่วนวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2560 นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ที่ห้องสุรนารี อาคารสุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมรับประทานอาหารกลางวันในห้องประชุม

จากนั้นจะแถลงข่าวกับสื่อมวลชน และเวลา 13.30 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี จะเดินทางไปที่ท่าอากาศยานกองบิน 1 ขึ้นเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ กลับกรุงเทพฯ

สำหรับเรื่องด่วนที่ชาวโคราชนำโดย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วย หอการค้าฯ และสภาอุตสาหกรรมฯ ได้ยื่นคัดค้านการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ช่วงผ่านตัวเมืองโคราชโดยไม่ยกระดับ ที่มีการพูดคุยกับกระทรวงคมนาคมผ่านมา 2 ครั้งแล้ว และคาดว่าการประชุม “ครม.สัญจร” จะมีการยื่นเสนอเรื่องนี้กับทาง นายกฯประยุทธ์ และครม. อีกด้วย
และเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 ห้องประชุมอาเซียนฯ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรียกประชุมหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขแบบก่อสร้างรถไฟรางคู่ที่ผ่านจังหวัดนครราชสีมา ครั้งที่ 5 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดและ รองผู้ว่าการ รฟท. มีแนวทางข้อสรุปเรื่องการยกระดับผ่านตัวเมืองยาวประมาณ 5 กม. เริ่มยกจากสถานีศรีษะละเลิง ลอดผ่านใต้สะพานต่างระดับสี่แยกปักธงชัย แล้วยกขึ้นไปสถานีหัวรถไฟ (นครราชสีมา) ตรงไปสถานีจิระ แล้วลงก่อนถึงสะพานสูงหัวทะเล ซึ่งเหลือการแก้แบบช่วงลงเพื่อผ่านสะพานสูงหัวทะเล สำหรับอำเภอสีคิ้วมีแนวทางที่จะยกระดับบางช่วง ทั้งนี้สรุปตัวเลขงบประมาณที่เพิ่มขึ้น ทั้ง 2 แห่งเกือบ 3,000 ล้านบาท โดยเป็นช่วง อ.เมืองนครราชสีมา ประมาณ 2,100 ล้านบาท และช่วง อ.สีคิ้ว 800 ล้านบาท ซึ่งจะเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์