“ธนาธร” ออกรายการวิทยุบีบีซีอังกฤษ ชี้ทำงานการเมืองเสี่ยงแต่คุ้มค่า

“ธนาธร” ออกรายการวิทยุบีบีซีอังกฤษ ชี้ทำงานการเมืองเสี่ยงแต่คุ้มค่า เชื่อ คสช.เสียหน้าเองหากให้ใบแดงสกัดพรรคลงเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและยุโรป ได้รับเชิญให้ไปออกรายการ Today ซึ่งเป็นรายการวิทยุยอดนิยมอันดับหนึ่งของบีบีซี มีผู้รับชมกว่า 7 ล้านคนต่อวัน โดยรายการ Today ได้แนะนำธนาธรในฐานะนักธุรกิจที่เข้ามาทำงานการเมืองเพื่อหวังเปลี่ยนแปลงประเทศ และกล้าที่จะเสี่ยงเดินหน้าท้าทายทหาร รวมถึงผลักดันนโยบายรัฐสวัสดิการ ลดความเหลื่อมล้ำ ทางรายการยังย้ำด้วยว่า แม้จะเข้ามาทำงานการเมืองเพียงไม่กี่เดือน นายธนาธรก็โดนแจ้งความข้อหาทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว ซึ่งบีบีซีถือเป็นการ “SLAPP” หรือการฟ้องร้องเชิงยุทธศาสตร์เพื่อปิดปากการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

พิธีกรของ Today ถามนายธนาธรด้วยว่าเหตุใดจึงกล้าเสี่ยงที่จะเข้ามาทำงานการเมืองขณะนี้ ทั้งที่เป็นมหาเศรษฐี มีชีวิตที่สุขสบายอยู่แล้ว ซึ่งนายธนาธรยืนยันว่า ลำพังเพียงความสำเร็จในทางธุรกิจไม่สามารถทำให้ตนเองพอใจกับสภาพที่เป็นอยู่ในประเทศได้ เขาต้องการให้สภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยนับล้านๆ คนดีขึ้นด้วย ไม่ใช่แค่ตนเอง และย้ำด้วยว่า ความเสี่ยงนั้นคุ้มค่า เพราะเป็นการทำเพื่ออนาคตของคนรุ่นต่อไป ตลอดชีวิตที่ผ่านมา 40 ปีของตน ผ่านการรัฐประหารมาแล้วถึง 5 ครั้ง ลูกหลานคนไทยไม่ควรต้องเผชิญกับอนาคตแบบนี้อีกต่อไป

ทางรายการยังถามอีกด้วยว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลทหารจะไม่ยอมให้พรรคอนาคตใหม่ลงเลือกตั้ง นายธนาธรกล่าวยืนยันว่า หาก คสช.จะทำเช่นนั้นจริง ก็จะเสียหน้าตักมาก เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคที่เพิ่งตั้ง ยังไม่มีคดีคอร์รัปชั่นอื้อฉาว หรือการใช้อำนาจในทางมิชอบใดๆ เพราะฉะนั้นถ้า คสช.จะสกัดกั้นการลงเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ ก็จะไม่มีเหตุผลที่ดีพอในการทำเช่นนั้นอย่างแน่นอน แต่เรื่องคดีความที่เกิดขึ้นกับตนเองและกรรมการบริหารพรรคเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นเรื่องที่พรรคอนาคตใหม่คาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าจะเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็ว จึงไม่ได้กังวลใจอะไร เพราะในประเทศไทย การเข้าสู่การเมืองและเปิดหน้าชนกับรัฐบาลทหาร จำเป็นต้องเผชิญกับเรื่องเช่นนี้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 8 ตุลาคม นายธนาธร พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค จะพบกับเฮเลน กูดแมน ส.ส.พรรคแรงงาน รัฐมนตรีต่างประเทศของฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ รวมถึงได้รับเชิญไปพูดที่วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน (LSE) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก และเป็นสถาบันที่ผู้นำคนสำคัญต้องไปพูดเมื่อเดินทางเยือนอังกฤษ ซึ่งนายบารัค โอบามา นางฮิลลารีและนายบิล คลินตัน รวมถึงนายราหุล คานธี แกนนำพรรคคองเกรสของอินเดีย ต่างก็เคยได้รับเชิญไปพูดที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้มาแล้ว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์