เปิดชื่อใครหนุนใคร? ชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ว่า สำหรับรายชื่ออดีตส.ส.พรรคปชป.ที่ลงนามรับรองผู้สมัครรับการหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคปชป.คนใหม่มนั้น พบว่าในส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน ผู้สมัครหมายเลข 1 มีมากที่สุดถึง 80 คน เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ใหญ่ของพรรคหลายคนลงชื่อรับรองให้นายอภิสิทธิ์ อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงชื่อรับรองเป็นลำดับที่ 1 นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค ลงชื่อเป็นลำดับที่ 2 นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีตส.ส.กระบี่ ลงชื่อเป็นอันดับที่ 22 อีกทั้งมีอดีตส.ส.ที่เป็นอดีตแกนนำกปปส. ได้ลงนามรับรองนายอภิสิทธิ์ด้วย อาทิ นายชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร นายอิสสระ สมชัย อดีตส.ส.อุบลราชธานี

ส่วนผู้ลงนามรับรองให้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก ผู้สมัครหมายเลข 2 มี 29 คน ส่วนใหญ่เป็นอดีตส.ส.จาก จ.สงขลา และอดีตส.ส.ในภาคเหนือ รวมถึงนายไพฑูรย์ แก้วทอง อดีตรองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคเหนือ

ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรค ผู้สมัครหมายเลข 3 มีผู้ลงนามรับรองให้จำนวน 20 คน ซึ่งมีชื่ออดีตส.ส.ที่มีข่าวว่าจะย้ายไปอยู่กับพรรคการเมืองอื่น ทั้งนายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา อดีตส.ส.จันทบุรี นายบุญเลิศ ไพรินทร์ และพล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ อดีตส.ส.ฉะเชิงเทรา อย่างไรก็ตามการลงชื่อรับรองดังกล่าว ไม่ได้แสดงว่าทุกคนจะลงคะแนนในการหยั่งเสียงเลือกคนที่ตัวเองรับรองเป็นหัวหน้าพรรค

 

ที่มา:มติชนออนไลน์