“ดอน” รับรู้’ทักษิณ’อยู่ฮ่องกง แต่ไม่ได้ติดตามใกล้ชิด ระบุออกหมายจับเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม

“ดอน” รับรู้ ‘ทักษิณ’ อยู่ฮ่องกง แต่ไม่ได้ติดตามใกล้ชิด ระบุออกหมายจับเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม-“อาเบะ” ไม่ถามถึงการเลือกตั้ง แต่มีชี้แจงไทยทำตามโรดแมป เลือกตั้งปีหน้า

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. เวลา 08.40 น. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการประชุมผู้นำลุ่มแม่น้ำโขง เมื่อวันที่ 8-10 ต.ค. ที่ประเทศญี่ปุ่นว่า เป็นประโยชน์กับกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงกับประเทศญี่ปุ่น และมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นทั้งความเชื่อมโยงและประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับ และเป็นเรื่องที่ดีทั้ง 5 ประเทศได้เสนอแนวทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งเราเป็นภูมิภาคที่อยู่ใกล้ญี่ปุ่นที่จะมีสัมพันธภาพทางเศรษฐกิจและการค้าร่วมกันอย่างสบายใจ

ส่วนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ตอนนี้อยู่ที่ฮ่องกงนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เพราะว่าเรามีเรื่องการประชุม ความร่วมมือต่างๆ ที่สำคัญที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งเรื่องนั้นเป็นสิ่งที่เรารับรู้กันอยู่แล้ว แต่กระทรวงการต่างประเทศรับรู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการยุติธรรม จะให้เราประสานงานกับฮ่องกง จะให้เราประสานงานเพื่ออะไร จะให้เขาจับตัวส่งมา มันไม่ใช่

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ แต่การจะออกหมายจับจะต้องได้รับการประสานงานจากตำรวจและอัยการด้วย

ส่วนข้อสังเกตที่ว่านายกรัฐมนตรีและนายทักษิณเดินทางไปญี่ปุ่นในห้วงเวลาใกล้เคียงกันนั้นย้ำว่าไม่มีนัยยะใดๆ ทั้งสิ้น เพราะนายกรัฐมนตรีไปปฏิบัติภารกิจตามกำหนดการ ส่วนนายทักษิณจะไปปรากฏตัวที่ใด ก็ไม่สามารถรับทราบล่วงหน้าได้

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไม่ได้ถามถึงการเลือกตั้งของประเทศไทยในปีหน้า แต่นายกรัฐมนตรีมีการเล่า และบอกให้ฟังว่าการเลือกตั้งของไทยได้ทำตามโรดแมป และจะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.ปีหน้า และทุกอย่างจะต้องดำเนินยุทธศาสตร์ชาติต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่แต่ละประเทศจะต้องเล่าสู่กันฟังถึงความสัมพันธ์ทั้งสองฝ่ายว่ามีอะไรเกิดขึ้นในบ้านเมือง ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน