“อนุพงษ์” เผยทุกหน่วยงานต้องให้ความรู้ “เลือกตั้ง” แก่ประชาชน ภายใน 3 เดือน

วันที่ 10 ตุลาคม 2561 เวลา 08.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงในเรื่องของการเลือกตั้งว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานทุกหน่วยงานสร้างความเข้าใจกับประชาชน ทั้งในเรื่องของการทำงานในขณะนี้ และการให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องของการที่จะไปเลือกตั้ง ส่วนช่องทางในการสื่อสารกับประชาชนนั้น ได้อยู่ในความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับทุกหน่วยที่อยู่ในพื้นที่ โดยนายกสั่งการว่าให้ใช้เวลาภายใน 3 เดือน ในการเตรียมการให้เรียบร้อยว่าจะใช้ช่องทางไหน อย่างไร ในการที่จะสื่อสารเรื่องราวต่างๆ กับประชาชน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในอีกสองถึงสามเดือนนี้

ขณะที่เรื่องของการดูแลในภาพรวมนั้นเป็นหน้าที่ของทาง กกต. ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยก็ได้ให้การสนับสนุนตามที่ กกต.ร้องขอไม่ว่าเรื่องในทั้งสิ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องของทะเบียนราษฎร์ ในเรื่องของการดูแลความสงบเรียบร้อย การให้ข้อมูล เรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นต้น

ส่วนในเลือกของการทำให้พรรคการเมืองเกิดความเท่าเทียมกันนั้นเป็นหน้าที่ของทาง กกต. โดยตรงที่ต้องดำเนินการ ซึ่งได้ทราบมาว่าในขณะนี้ทาง กกต.เองได้มีการติดตามสถานการณ์ต่างๆ และบันทึกเรื่องราวไว้ทั้งหมดแล้ว ในส่วนที่จะต้องแจ้งเตือนก็ต้องเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องดำเนินการ

โดยความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองในทุกพื้นที่โดยรวม ยังไม่เห็นมีอะไรยังคงอยู่ในสภาพเรียบร้อย ซึ่งในขณะนี้คงยังเป็นช่วงของการหาสมาชิกพรรค การดำเนินการในเรื่องของการประชุมพรรคอยู่

ส่วนเรื่องของปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ยที่เกี่ยวข้องกับคดีการล่าหมีขอ ในขณะนี้เพิ่งทราบข่าวว่าเพิ่งได้รับการประกันตัว แต่ในเรื่องของคดีคงต้องเป็นเรื่องของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดที่ต้องสอบสวนในทางวินัยต่อไป ส่วนทางอาญานั้นก็อย่างที่ทราบอยู่แล้วว่ามีการแจ้งความโดยมีพยาน ก็ดำเนินการตามกฎหมาย