อินไซด์ศึกชิงหัวหน้า พท. ก่อนวันพิพากษา “ยิ่งลักษณ์”

ฝุ่นตลบในพรรคเพื่อไทย ศึกปรากฏเมื่อภาพการเมืองสำคัญภาพหนึ่งถูกปล่อยออกมาหลังการแถลงปิดคดีจำนำข้าวของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เพียง 2 วันและให้หลังการหลุดบ่วงคดีสลายการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ของ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” เพียง 1 วัน

ทั้ง “ยิ่งลักษณ์-สมชาย” คือ อดีตนายกฯ สายครอบครัวชินวัตร

แต่ภาพที่ปรากฏออกมาระหว่าง 2 อดีตนายกฯ เจอมรสุมคือภาพ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” แกนนำพรรค เดินสายเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดสกลนคร

ท่ามกลาง ส.ส.ในสังกัด กทม.ของ “สุดารัตน์” ที่อยู่ในวงล้อมของอดีต ส.ส.อีสาน จำนวนหนึ่ง โดยมี “พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์” หัวหน้าพรรคยืนเป็นแบ็กกราวนด์ประกอบ

ประหนึ่งว่า “สุดารัตน์” เป็นแคนดิเดตสำคัญที่จะชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค และอาจมีชื่ออยู่ในลิสต์นายกฯ ของพรรค 3 ชื่อที่พรรคต้องยื่นไปยัง กกต. ก่อนการเลือกตั้ง

เบียดคิว “สมชาย” ที่เพิ่งพ้นมลทินจากคดีความสามารถลงเลือกตั้งได้

เบียดคิว “มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล” น้องสาว “ทักษิณ ชินวัตร” ก็ถูกชูขึ้นมาเป็นแคนดิเดต

ท่ามกลางแสงสปอตไลต์การเมืองส่องมายัง “คุณหญิงสุดารัตน์” แหล่งข่าวในสาย ส.ส.อีสานที่อยู่ในกลุ่มหนุนแกนนำพรรครายนี้ บอกว่า ตั้งแต่ปฏิวัติ 49 พรรคมีนายกฯ 3 คน เป็นคนของชินวัตรแล้วก็ถูกรัฐประหาร

“พรรคเพื่อไทยต้องปรับตัว ต้องหาคนที่มีท่าทีประนีประนอม เพราะที่ผ่านมาเรามีนายกฯ จากตระกูลเดียว และทำเพื่อคนคนเดียว แล้วพังทุกครั้ง”

กลายเป็นความ “อีหลักอีเหลื่อ” ภายใน เพราะชื่อของ “คุณหญิงสุดารัตน์” ใช่ว่าจะถูกใจคนในพรรคทุกกลุ่มทุกก๊วน แม้จะได้ “ตั๋วพิเศษ” จากนายใหญ่ให้มาเคลื่อนไหวท้าชิงการนำได้

แต่นักการเมืองระดับแกนนำพรรคเพื่อไทย ชี้ว่า สถานการณ์การหาบุคคลที่จะมาเป็น “หัว” พรรคเพื่อไทยยังอีกยาว อย่าเพิ่งด่วนสรุป

ในบัดดลพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์มา “ดับกระแส” ชิงหัวหน้าพรรค โดย “ภูมิธรรม เวชยชัย”

“ภูมิธรรม เวชยชัย” เลขาธิการพรรค ใจความว่า “ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แต่ประการใด และยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ในขณะนี้”


อย่างน้อยสถานการณ์ขณะนี้ยังต้องรอผลการตัดสินคดีสำคัญ “จำนำข้าว” 25 ส.ค.นี้เสียก่อน