“จตุพร” ประกาศขอเป็นกองเชียร์ “เพื่อชาติ” ปัดนอมินี “เพื่อไทย” สู้ทั้ง 350 เขต สร้างสมดุลในสภา

เมื่อเวลา 12.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงถึงกระแสข่าวการตั้งพรรคเพื่อชาติว่า นปช.เคยประกาศว่าไม่ตั้งพรรคการเมืองยังยืนยันคำเดิม แต่พรรคเพื่อชาติเป็นพรรคที่ก่อตั้งในปี 2556 ไม่ใช่เพิ่งมาตั้ง อีกทั้ง ตนถูกตัดสิทธิ์ไม่สามารถลงรับสมัครเลือกตั้ง หรือเป็นสมาชิกพรรคได้ ทำได้เพียงไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งเท่านั้น ดังนั้น ตนจึงอยู่ในฐานะกองเชียร์ และเห็นว่าระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ที่ออกแบบโดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ หากไม่ปรับตัวจะเหลือแค่คนกลุ่มเดียวในเวทีรัฐสภา เพราะในซีกของ กปปส.ได้ปรับตัวไปก่อน แตกออกเป็น 5 พรรค คือ กปปส.ในพรรคประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ รวมพลังประชาชาติไทย พลังธรรมใหม่ และพรรคประชาชนปฏิรูป

นายจตุพร กล่าวว่า แม้พรรคเพื่อไทยจะรู้ตัวช้า ถ้ายังไม่ปรับตัวก็จะแพ้ เพราะรวมกันแพ้ แยกกันชนะ ซึ่งตามระบบเลือกตั้งใหม่ โดยใช้ฐานคะแนนเลือกตั้งปี 2554 มาคำนวณ พรรคใหญ่ที่ได้ ส.ส.เขตมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์น้อยลงเท่านั้น ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.เขต 170 เขต ก็จะไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย หากไม่แยกไปเพื่อชาติ คนในสภามีกลุ่มเดียวเท่านั้น ประกอบกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันสามารถทำให้เกิดความขัดแย้งกันได้ตลอดเวลา จึงต้องมีการจัดสมดุล โดยเป้าหมายพรรคเพื่อชาติต้องการเข้าสภาเพื่อสร้างความสมดุลกับอีกซีกหนึ่ง ให้เจรจาหาทางออกกันในสภา ส่วนนอกรัฐสภาปล่อยให้เป็นหน้าที่ตนกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เจรจาหาทางออกให้บ้านเมือง

“คนของพรรคเพื่อไทยที่มีพื้นที่ลงสมัคร ส.ส.ในเพื่อไทย แล้วคิดจะมาลงในพรรคเพือชาติ ผมแสดงเจตนาตั้งแต่ตั้งแล้วไม่ต้องมาพรรคเพื่อชาติ เพราะพรรคเพื่อชาติเปิดประตูให้คนที่ไม่มีพื้นที่ในเพื่อไทยมาลงเลือกตั้งกับพรรคเพื่อชาติ ซึ่งพรรคเพื่อชาติเปิดประตูให้กับทุกฝ่ายที่เป็นประชาธิปไตย และไม่เอาเผด็จการ โดยจะมีการส่ง ส.ส.350 เขต และไม่คิดว่าการตั้งพรรคเพื่อชาติจะมาแบ่งคะแนนกับพรรคเพื่อไทย เพราะฝ่ายตรงข้ามตั้งมา 5 พรรคก็ไม่มีการแบ่งคะแนนกัน ทุกฝ่ายทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และในทางปฏิบัติเรื่องการเป็นนอมินีของพรรคเพื่อไทย หรือ ฮั้วก็ไม่สามารถทำได้” นายจตุพร กล่าว


นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนกระแสข่าวที่มีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม เป็นนายกฯ ในบัญชีพรรค และ นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ จะมานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคนั้น เป็นแค่กระแสข่าวยังไม่มีข้อมูล อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อชาติจะมีการประชุมพรรคเพื่อรับรองการแก้ไขข้อบังคับพรรค เปลี่ยนโลโก้พรรค วันที่ 14 ตุลาคมนี้ที่อิมพีเรียลสำโรง ส่วนการประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค หัวหน้าพรรค จะอยู่ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ที่ยิมนีเซียม 1 ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต