“บิ๊กตู่” แนะปชช.หาข้อมูลนโยบายพรรคการเมือง พูดแล้วทำได้จริงหรือไม่-จับมือจัดตั้งพรรคได้หากไม่ผิดกม.

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. เวลา 14.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีกลุ่มมวลชนที่เคยมีปัญหาขัดแย้งกันมาก่อนหน้านี้ กลับมาจับมือจัดตั้งพรรคการเมืองในนามพรรคเพื่อชาติว่า ตั้งได้ถ้าหากไม่ผิดกติกาและกฎหมาย แต่ขอให้ประชาชนติดตาม ที่ตนเองได้เคยเตือนถึงการพูดถึงนโยบายว่าเมื่อพูดแล้วสามารถทำได้จริงมีประโยชน์หรือไม่ ทั้งด้านกฎหมายและการหางบประมาณ

“ทุกอย่างไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะรัฐบาลนี้ทำงานมา 3-4 ตั้งแก้ปัญทั้งด้านกฎหมายและอื่นๆ เยอะแยะไปหมด และในอนาคตก็เป็นการเลือกอีกรูปแบบหนึ่งที่มีทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน”

ส่วนจะมองว่าตั้งพรรคการเมืองเป็นการแก้เกมโดยอาศัยช่องว่างทางกฎหมายหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนไม่ได้มองว่าการเมืองคือเกม โดยพื้นฐานตนไม่ใช่นักการเมือง แต่ยอมรับว่าได้ศึกษาการเมืองไทย ซึ่งหลายประเทศไม่ได้มองเรื่องการเมืองคือการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ใช่เรื่องที่มีการต่อสู้กัน ทำลายล้าง หรือให้ร้ายกันจนทำงานกันไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นที่ไทยะต้องแก้ไข และประชาชนต้องเรียนรู้ รวมทั้งนักการเมืองต้องปรับตัวเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างแท้นจริง