“กกต.” เตือนอนาคตใหม่ รับบริจาค-ระดมทุนพรรค เสี่ยงขัดคำสั่งคสช.

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ได้แจ้งในกลุ่มไลน์พรรคอนค.ว่า พรรคอนค.ได้รับโทรศัพท์จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ห้ามพรรครับบริจาคเงิน เนื่องจากถือเป็นกิจกรรมทางการเมือง ขัดคำสั่งคสช. โดยพรรคอนค.จะมีการแถลงข่าวถึงเรื่องดังกล่าวภายในเย็นวันเดียวกันนี้

ขณะที่นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กรณีพรรคการเมืองรับบริจาคเงินนั้น มีการห้ามไว้ในประกาศ คสช.ที่ 57/2557เรื่องให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลใช้บังคับต่อไป ในครั้งนั้น กกต.ได้มีการออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองทราบว่าให้รับเงินบริจาคได้แค่จากกรรมการบริหารพรรค ในจำนวนเงินเท่าที่จำเป็นที่จะต้องใช้จ่าย เป็นการบังคับใช้กับพรรคการเมืองเดิมแต่ก็ใช้กับพรรคที่ตั้งขึ้นใหม่เช่นกัน และขณะนี้แม้จะมีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่แล้ว แต่ประกาศดังกล่าวยังมีผลอยู่ พรรคอนค.เป็นพรรคที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่และไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว อาจจะไม่ทราบการดำเนินการเกี่ยวกับการรับเงินบริจาค

เมื่อถามว่าหลังจากนี้พรรคอนค.จะต้องดำเนินการอย่างไร จะต้องคืนเงินบริจาคที่รับมาหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ถ้าเขาห้ามไม่ให้รับบริจาคก็คงต้องคืน ทั้งนี้ยังไม่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ กกต.มีการดำเนินการโทรศัพท์ แจ้งเรื่องดังกล่าว กับพรรคอนาคตใหม่