รู้จัก ‘ดร.วีระยุทธ’ เพื่อน ธนาธร มือปั้น “ไทย 2 เท่า”

ภาพ : ข่าวสด

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประกาศชัดถ้อยชัดคำ พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ประกาศใช้แคมเปญ “ไทย 2 เท่า” ประชันกับโครงการประชารัฐ

พร้อมโหมประโคมการรับสมัครสมาชิกพรรค ทั้งทางออนไลน์ และวอล์กอินมาสมัครที่ทำการพรรค

แต่คนที่อยู่เบื้องหลังความคิด “ไทย 2 เท่า” คือ “ดร.วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร” นักวิชาการด้านนโยบายสาธารณะจาก National Graduate Institute for Policy Studies (GRIPS) ของญี่ปุ่น

สาเหตุที่ “ดร.วีระยุทธ” ตัดสินใจมาทำงานเบื้องหลังพรรคอนาคตใหม่ให้ “ธนาธร” เพราะเห็นถึงความตั้งใจและอยากมาช่วยปลดปล่อยศักยภาพของ “ธนาธร” หลังจากมีความคิดที่จะเขียนงานวิชาการร่วมกัน

“เขาพูดว่าอยากปลดปล่อยศักยภาพประเทศไทย ผมก็อยากดูว่าเราปลดปล่อยศักยภาพธนาธรได้แค่ไหน”

“ผมอยากให้มีพรรคซ้ายกลางซึ่งไม่มีในไทย ถ้าจะทำให้ประเทศพัฒนาได้ หรือการแข่งขันทางนโยบายสมบูรณ์ควรมีพรรคแนวนี้”

“ดร.วีระยุทธ” ฉายภาพไทย 2 เท่า สั้น ๆ แต่ได้ใจความว่า “โจทย์แรกถ้าจะมีพรรคการเมืองใหม่สักพรรคที่ยืนยันระบอบเสรีประชาธิปไตย หนีไม่พ้นที่จะแก้ปัญหาเรื่องความเท่าเทียม สนับสนุนความเท่าเทียมอย่างจริงจัง โดยเฉพาะสิทธิและโอกาสที่คนควรจะได้รับในฐานะคนไทยที่เท่ากัน สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนา โรงเรียนดี ๆ ไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในเมืองใหญ่ หรือ สภาพแวดล้อมที่ทำธุรกิจได้ง่ายต่อยอดตัวเองได้” 

“และขาของความเท่าทันโลก เช่น เศรษฐกิจสร้างสรรค์ การจัดการกับ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ถ้าพูดถึงปัจจุบันคนมองว่าน่ากลัว มาแทนแรงงานคน การรู้จักแค่นี้ยังไม่เท่าทันโลก ต้องไปดูว่า AI ถูกใช้ทำอะไรบ้าง อย่างญี่ปุ่นเชื่อมโยงกับมนุษย์ ไปดูแลคนแก่ ช่วยจัดการผลิตผลทางการเกษตร และนำมาคิดต่อว่าให้คนไทยใช้ประโยชน์อย่างเท่าเทียมกันได้อย่างไร”

“หรือสตาร์ตอัพที่ไม่ใช่แค่คิดแก้ปัญหาเฉพาะคนในเมือง แต่ต้องเชื่อมโยงกับคนจำนวนมาก ถ้าจัดประกวดการแข่งขันสตาร์ตอัพระดับชาติ เป็นอีสานสตาร์ตอัพไปช่วยเกษตรกรชาวอีสานได้ไหม เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม”

เขาเปรียบเทียบว่า คสช.บริหารประเทศมา 4 ปี เป็นเหมือนห้องทดลองว่าเวิร์กหรือไม่เวิร์กในศตวรรษที่ 21 เช่นเดียวกับอนาคตใหม่ ก็เป็นห้องทดลองเหมือนกันที่จะทำการเมืองแบบซ้ายกลาง แต่จะเวิร์กไหม ต้องรอดูเลือกตั้ง