พท. จี้ ‘บิ๊กตู่’ สอบ ‘อนุทิน’ โดดเรียนวปอ. ไปนั่งแถลงข่าวเปิดตัวนิวบลัดพรรคภูมิใจไทย

วันนี้ (15 ต.ค.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้สมัครเข้าไปเป็นนักศึกษาอบรมในหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 61 ประจำปีการศึกษา ‭2561-2562‬ โดยใช้โควต้านักธุรกิจภาคเอกชน

โดยหลักสูตรได้เปิดเรียนมาตั้งแต่ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 เริ่มเรียน ทุกวันและเวลาราชการ จันทร์ –วันศุกร์ ตั้งแต่ เวลา 08.00-16.00 น. และทางวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) มีวิธีการตรวจสอบนักศึกษาว่ามาเรียน หรือไม่ โดยใช้วิธีการสแกนลายนิ้วมือ เข้า-ออก

แต่ปรากฎว่า เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา นายอนุทิน ได้แถลงข่าวเปิดตัวคณะทำงานฯ หรือ นิวบลัด จึงขอตั้งข้อสังเกต ว่านายอนุทิน มาแถลงข่าวในเวลาเรียน ได้อย่างไร เพราะมีเพื่อนนักศึกษา หลักสูตร วปอ.2561 มากระซิบให้ช่วยตรวจสอบเวลาเรียน ของนายอนุทิน ด้วย เนื่องจากเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม มีเพื่อนนักศึกษาเห็นว่า นายอนุทิน ได้ไปสแกนลายนิ้วมือเข้าเรียน

นายยุทธพงศ์ กล่าว่า ข้อเรียกร้องขอให้นายอนุทิน ช่วยชี้แจง ถ้าไม่ยอมออกมาชี้แจง ตนจะไปยื่นหนังสือ ถึง พล.ท.ขจรฤทธิ์ นิลกำแหง ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ให้ตรวจสอบเวลาเรียนฯ

นอกจากนี้ยัง เรียกร้อง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เข้ามาตรวจสอบฯ การเข้าเรียนของนายอนุทินฯ ด้วย เนื่องจากเป็นผู้อนุญาตให้นายอนุทินฯ ได้เข้าเรียนหลักสูตร ดังกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์