‘ธนาธร’ แจกลายเซ็น ‘ปักธงอนาคต’ ต่อคิวแน่นบูธมติชน

นักอ่านหลั่งไหลเข้างานมหกรรมหนังสือแห่งสือแห่งชาติ ครั้งที่ 23 ‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’พบปะแจกลายเซ็นต์แฟนคลับที่บูธมติชน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 23 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บริเวณบูธสำนักพิมพ์มติชน V10 โซนพลาซ่า มีนักอ่านหลั่งไหลเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางนิตยา จันทร์ทอง อายุ 49 ปี กล่าวว่า ขณะนีัสังคมไทยเหมือนพายเรือในอ่าง จึงอยากหาหนังสืออ่านเพื่อหาความรู้ ทั้งด้านประวัติศาสตร์ การเมือง ธุรกิจ ปกติเดินทางเข้าร่วมงานสัปดาห์หนังสือเป็นประจำทุกปี ส่วนตัวไม่เชื่อในประโยคที่ว่า คนไทยอ่านหนังสือแค่ 7 บรรทัด เพราะคนมางานเยอะทุกปี ทั้งที่มีสื่อออนไลน์ มองว่ากระดาษยังคงมีเสน่ห์ จับต้องได้

นางชลธิชา (สงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี อาชีพแม่บ้าน กล่าวว่า ตนเดินทางมาจากต่างประเทศเพื่อมางานมหกรรมหนังสือแห่งชาติโดยเฉพาะ เพราะมีความสนใจในการศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา ส่วนตัวชื่นชอบหนังสือของสำนักพิมพ์มติชนอยู่แล้วโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ทั้งสมัยสุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์

“ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญ ในหนังสือที่เคยอ่านบางครั้งมันไม่ได้จริง 100 เปอร์เซ็นต์ เพระประวัติศาสตร์โบราณคดีมีการต้นพบใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ก็ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ดูว่าอันไหนคือความจริงที่สุด” นางชลธิชากล่าว

ต่อมา ในเวลาประมาณ 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักอ่านทุกเพศทุกวัยมายืนรอต่อคิวเพื่อขอลายเซ็นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อดีตรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท เป็นจำนวนมาก โดยซื้อหนังสือ “ปักธงอนาคต The Future is Ours” ซึ่งเรียบเรียงโดย นายเจนวิทย์ เชื้อสาวะถี

เมื่อนายธนาธรเดินทางมาถึง นักอ่านได้กรูกันเข้าไปขอลายเซ็น ซึ่งนายธนาธรได้กล่าวทักทายด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม จากนั้นได้เซ็นหนังสือแล้วกล่าวขอบคุณประชาชนที่ให้ความสนใจหนังสือและพรรคอนาคตใหม่

นายธนาธร กล่าวว่า ต้องขอบคุณนายเจนวิทย์ที่ตามไปสัมภาษณ์คนที่ใกล้ชิดตนทั้งในอดีต และปัจจุบัน กว่า 80 คน ใช้เวลาเป็นร้อยๆชั่วโมงเพื่อให้ได้ข้อมูลมา หวังว่าผู้ที่ได้อ่านจะรู้จักและเข้าใจตนมากขึ้น

“คนไม่รู้จักเราก็ไม่เลือกเราอยู่แล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างความเชื่อมั่นกับคนอื่นว่าเราเป็นคนที่เชื่อมั่นได้ ซึ่งก็หวังว่าหนังสือเล่มนี้ถ้ามีคนอ่านแล้วจะเข้าใจในความเป็นตัวตนของผมมากขึ้น เพราะผมบอกคุณเจนวิทย์ตั้งแต่ต้นเว่า นี่เป็นงานของคุณนะ ไม่ใช่งานของผม คุณอยากจะเขียนอะไร คุณสัมภาษณ์กับใคร แล้วเห็นผมยังไง คุณเขียนไปตามนั้นเลย ผมไม่ได้แตะต้องตัวงานทุกตัวอักษรที่ประกอบร่างขึ้นมาเป็นปักธงอนาตต คือความคิดของคุณเจนวิทย์ที่เข้าไปคุยกับคน 80 กว่าคน ที่เคยร่วมชีวิตกับผมในอดีต ในปัจจุบัน ผมไม่ต้องการให้เขียนเยินยอ แต่ให้เขียนอย่างที่คุณเห็นผมจริงๆ  ดังนั้นก็หวังว่าถ้าคนอ่านอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วน่าจะเข้าใจความเป็นตัวตนของผมมากขึ้น ต้องรีมาร์กไว้นิดนึงว่าผมยังไม่ได้อ่านเลย (หัวเราะ)”

เมื่อถามถึงความพิเศษของหนังสือ “ปักธงอนาคต” นายธนาธรเปิดเผยว่า เน้นหนักไปเรื่องการเปลี่ยนผ่านแต่ละช่วงเวลาของชีวิตว่าแต่ละช่วงเวลามีปัจจัยอะไรที่เปลี่ยนผ่าน รวมถึงปัจจัยเรื่องการตั้งพรรคการเมือง

นายธนาธร ยังกล่าวถึงหนังสือ ‘Portrait ธนาธร’ ซึ่งเป็นบทสัมภาษณ์โดย นายวรพจน์ พันธุ์พงศ์ ว่า เป็นการให้สัมภาษณ์นานถึง 70-80 ชั่วโมง จึงอาจมีมิติภายในค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ งานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 23 จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ในเวลา 10.00-21.00 น. ตั้งแต่วันนี้จนถึง วันที่ 28 ตุลาคม 2561