อภิสิทธิ์เผย จะเข้าร่วมกับพรรคใดอยู่ที่นโยบาย ชี้ หากบิ๊กตู่-พปชร.ไม่ปรับการบริหาร จับมือยาก

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 23 ตุลาคม ที่พระลานพระราชวังดุสิต นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ว่าที่เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุพร้อมร่วมมือกับพรรคการเมืองทุกพรรค ในส่วนของพรรค ปชป.พร้อมร่วมงานหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า อยู่ที่นโยบาย ไม่ใช่เรื่องที่ว่าอยากเป็นรัฐบาลจะไปจับอะไรกับใครก็ได้ เพราะหากการเมืองเป็นอย่างนี้ประชาชนก็จะไม่ได้อะไร การเมืองต้องชัดเจนว่า รักคนมีความคิดว่าจะพัฒนาบ้านเมืองหรือแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างไร เพราะฉะนั้นหากพรรค พปชร.จะร่วมมือกับประชาธิปัตย์ ต้องมาคุยกันว่านโยบายเราและเขาคืออะไร

หากวันนี้ พปชร.ยังยึดแนวทางการบริหารประเทศแบบรวมศูนย์ ไม่ทำให้เศรษฐกิจกระจาย ก็คงทำงานยาก คงต้องไปปรับท่าทีเยอะ เพราะขณะนี้นโยบายที่เขาชูก็เป็นนโยบายที่สานต่อนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งประชาชนจำนวนมากยังเดือดร้อนอยู่

“ถ้าเขาไม่ปรับเปลี่ยนแนวคิดตรงนี้ก็คงเป็นปัญหา ซึ่งผมย้ำทุกครั้งว่า ถ้าผมเป็นหัวหน้าพรรค ผมจะไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์ไปทำในสิ่งที่ขัดกับนโยบายที่พูดกับประชาชนไว้ ถ้ายาง ปาล์ม ประมง ยังเป็นอย่างนี้อยู่ แล้วเอาประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาล ผมไม่สามารถตอบคำถามประชาชนที่สนับสนุนประชาธิปัตย์ได้ว่าทำไมถึงจะไปเป็นรัฐบาลแล้วบริหารยาง ปาล์ม ประมงให้เป็นแบบนี้” นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่เคยระบุว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ปรับท่าทีการทำงานก็สามารถร่วมทำงานด้วยได้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า แล้วเขาปรับหรือยัง สิ่งที่ตนพยายามจะสื่อสารคือ หากเราเริ่มต้นการเมืองด้วยการตั้งข้อรังเกียจโดยไม่ดูที่มาที่ไป หรือจุดยืนแต่ละคนเป็นอย่างไรก็ไม่เป็นประโยชน์

ดังนั้น การที่คนพยายามเอาคำพูดของตนไปแปลความที่ไม่ตรงกับสิ่งที่สื่อออกไปก็คงไม่ใช่ แม้จะถามตนเรื่องพรรคเพื่อไทยตนก็บอกแล้วว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ตั้งใจเป็นทางหลักของประเทศ จึงไม่ต้องมาถามตนว่าต้องไปสนับสนุนใครหรือไม่ แต่ประชาธิปัตย์จะเสนอทางเลือกให้ประชาชนเป็นทางหลัก หากประชาชนสนับสนุนเราก็ต้องไปถามคนอื่นว่าจะมาร่วมกับเราหรือไม่

“นี่คือสิ่งที่ผมพูด และผมก็บอกว่าจะร่วมกับใครก็ต้องดูวิธีการทำงาน จุดยืน และนโยบาย หากเรามานั่งตอบเพียงว่า อย่างนั้นก็ได้ อย่างนี้ก็ได้ แล้วไม่สนใจเลยว่าจุดยืนเป็นอย่างไร การเมืองก็ไม่พัฒนา และ พล.อ.ประยุทธ์เอง ขณะนี้เรายังไม่ทราบเลยว่าสถานะทางการเมืองของท่านเป็นอย่างไร หากท่านบอกว่าเป็นคนนอก ผมก็บอกว่ายากที่ประชาธิปัตย์จะไปยกมือให้คนนอกเป็นนายกฯ เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในบัญชีพรรค ก็ต้องดูว่าพรรคไหน แล้วพรรคนั้นทำงานอย่างไร เพราะการเข้าไปอยู่ในบัญชีพรรคก็คงมีข้อท้วงติงพอสมควร เหมือนกับ 4 รัฐมนตรีที่ถูกทวงติงอยู่ในขณะนี้ และหากมีการเลือกตั้งแล้วพรรค พปชร.ยังบริหารเศรษฐกิจแบบนี้ ผมคิดว่าประชาธิปัตย์คงไม่ร่วมด้วย เพราะไม่ตอบโจทย์ประชาชนเลย” นายอภิสิทธิ์กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์