การเมืองล้วนๆ! “ดอน” ยัน “ทักษิณ” ไม่กระทบมั่นคง ขอโฟกัสอาเซียน ชี้มะกันแบนน้ำปลาไทย “เรื่องเฉพาะตัว”

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 เวลา 8.50 น. ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันนี้ โดยก่อนเข้าประชุมได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้ออกมาพูดเรื่องรัฐบาลไทยและมีการเคลื่อนไหวที่ถี่นั้น จะมีผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ ดอนระบุว่า “เป็นเรื่องการเมืองล้วนๆ นี่เป็นเรื่องของการเมืองในช่วงเวลานี้”

เมื่อนักข่าวถามย้ำว่ามีผลกระทบต่อความมั่นคงหรือไม่ โดยอ้างพล.อ.ประวิตร ที่ออกมาชี้ว่าการเคลื่อนไหวของทักษิณนั้น กระทบต่อมั่นคง ดอนยืนยันว่า เป็นเรื่องของการเมืองล้วนๆ และขอให้เป็นเรื่องของการเมือง ตนทำในเรื่องต่างประเทศอย่างเรื่องของอาเซียนที่กำลังเข้มข้น

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรก นี่ถือเป็นปีที่สี่ของรัฐบาลแล้ว อย่างไรก็ตาม มีหน่วยที่ดูแลเรื่องนี้ คำพูดของแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวเนื่อง เป็นเรื่องของการเมือง แต่สิ่งที่ประเทศไทยต้องการมากที่สุดคือความสงบ เสถียรภาพ เพราะอาเซียนกำลังเดินหน้าร่วมมือ มีการแข่งขัน เราก็หวังว่าผลประโยชน์ไทยจะได้รับการดูแลเต็มที่จากคนไทยด้วยกัน ไม่ว่าจะฝ่ายใด เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไป ให้ประโยชน์ตกกับคนทุกภาคส่วนทุกวงการ”

สำหรับกรณีการสั่งแบนน้ำปลาไทยบางยี่ห้อเข้าสู่ตลาดสหรัฐ ดอนระบุว่า มีหลายเรื่องที่ไม่ได้ติดตาม แต่หากสหรัฐสั่งห้ามเฉพาะยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งถือเป็นปัญหาเฉพาะตัว ซึ่งโดยทั่วไปคงหมายถึงเรื่องคุณภาพ