“พุทธิพงษ์” บอก เพิ่งรู้ตัว หลัง “บิ๊กตู่” สั่งควบ “โฆษกสำนักนายกฯ” ให้“ไก่อู” นั่งอธิบกรมประชาสัมพันธ์เต็มตัว

เมื่อเวลา 14.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองให้สัมภาษณ์ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุให้ พุทธิพงษ์มาชี้แจงเรื่องต่าง ๆ ในนามโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีโดยจะเริ่มในสัปดาห์หน้า ว่า ตนทำหน้าที่เท่าที่ทำได้ ในส่วนที่จะต้องชี้แจงกับประชาชนก็ทำได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งปกติที่เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อะไรที่เป็นประโยชน์และสื่อสารประชาชนก็ทำอยู่แล้ว

แต่วันนี้นายกฯ มีแนวทางที่ให้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติหน้าที่อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์อย่างเต็มตัวซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะต้องใช้เวลาอยู่บ้าง ทั้งนี้ตนจะทำหน้าที่ 2 ตำแหน่งทั้งรองเลขาธิการนายกฯ และโฆษกประจำสำนักนายกฯ ซึ่งตนเพิ่งทราบว่าจะต้องมาทำหน้าที่โฆษกฯ ตอนที่นายกฯ แถลงกับสื่อมวลชนเมื่อสักครู่ นายกฯ ไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการปรับแผนในการประสัมพันธ์หรือไม่ พุทธิพงษ์ กล่าวว่า ก็ต้องมีการปรับแผนในการสื่อสารกับสื่อมวลชนในหลายมิติ อย่างที่ทำไปก่อนหน้านี้คือเรื่องของโซเชียลมีเดียซึ่งเป็นระดับแรก จากนี้ไปก็จะทำเพิ่มอีกหลายระดับ ซึ่งจะมีทีมเข้ามาช่วยในการสื่อสาร ทั้งเรื่องสังคม ปัญหาของประชาชน ซึ่งจะใช้การสื่อสารตรงนี้อำนวยความสะดวกกับสื่อมวลชนในทุกด้าน เพื่อสื่อสารถึงประชาชนให้ดีขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถือเป็นการปรับโฉมใหม่ของรัฐบาลก่อนที่จะมีการเลือกตั้งหรือไม่ พุทธิพงษ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะกระบวนการเลือกตั้งก็มีโรดแมปอยู่ก่อนแล้ว แต่ด้วยสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารถ้าทำแล้วสามารถอำนวยความให้กับสื่อมวลชนเพื่อนำเสนอประชาชนให้ง่ายขึ้น ก็เป็นยุทธศาสตร์ในเรื่องการสื่อสารมากกว่า