‘ธนาธร’ ชี้ ‘ประเทศกูมี’ ท้าอำนาจเผด็จการ ป้องแร็พเปอร์ หวั่นใช้กม.กระทบสิทธิ

“ธนาธร” ชี้ แร็พ “ประเทศกูมี” ท้าทายอำนาจเผด็จการ ป้อง สิทธิแร็พเปอร์คือสิทธิประชาชน เย้ยเผด็จการทั่วโลกต้องควบคุมคนไม่ให้กระด้างกระเดื่อง

เมื่อเวลา 11.40 น.​ วันที่​ 27 ตุลาคม ที่สำนักงานใหญ่พรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ชั้น​ 5 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์กรณีรัฐบาลระบุคลิปเพลงแร็พ “ประเทศกูมี” เป็นการทำร้ายประเทศ ว่า เผด็จการจะใช้ปืน คุก หรือกฎหมายในการครอบงำประชาชนอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการใช้อำนาจแบบนั้นจะนำมาซึ่งการลุกฮือของประชาชน

ดังนั้น เผด็จการทั่วโลกจึงทำเหมือนกันหมด คือใช้เพลง ภาพยนตร์ ดนตรี ละคร และบทกวีมาควบคุมผู้คนไว้ไม่ให้กระด้างกระเดื่องต่ออำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตย การเกิดขึ้นของเพลงประเทศกูมี เป็นการท้าทายวัฒนธรรมเช่นนี้ เพราะจะต่อสู้แบบปืนต่อปืนไม่ได้ เนื่องจากประชาชนไม่มีปืน จึงต้องมีเพลงซึ่งเป็นความคิดสร้างสรรค์และเป็นการต่อสู้ทางวัฒนธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าการดำเนินคดีกับผู้ทำคลิปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 เป็นการกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า สิทธิของแร็พเปอร์ คือสิทธิของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ไม่ว่าความเห็นนั้นจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือสวนทางกับผู้มีอำนาจทางการเมือง ซึ่งตนมองว่าเนื้อหาของเพลงไม่เกี่ยวข้องกับการทำลายประเทศ เพราะประเทศจะแข็งแรงได้ ด้วยการยอมรับความเห็นต่าง

“เราไม่สามารถคาดหวังให้ทุกคนแต่งตัวเหมือนกัน ฟังเพลง หรือดูหนังเหมือนกัน เพราะวัฒนธรรมแบบนั้นไม่มีอยู่จริง และไม่รังสรรค์ให้เกิดเป็นความคิดสร้างสรรค์ หรือพลังในสังคม เราต้องการเห็นสังคมยอมรับความคิดที่หลากหลาย และอยู่ร่วมกันด้วยความหลากหลายนั้น สิ่งนั้นต่างหาก คือพลังและความคิดสร้างสรรค์” นายธนาธร กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์