“บิ๊กตู่” ร่วมการแสดงพื้นเมืองกับชาวอาข่า-โล้ชิงช้า แนะอย่าสนใจเรื่องไร้สาระในโซเชียลฯ

“ตู่สายแดนซ์” นายกฯ​ ร่วมแสดงพื้นเมืองชาวอาข่า-โล้ชิงช้า​ เยือนบ้านเมืองรวง เชียงราย ชี้​ ยุค 4.0 ค้าออนไลน์สำคัญ ใช้ให้เป็นประโยชน์​ แนะอย่าสนใจเรื่องไร้สาระในโซเชียล​ เสียเวลา​ เตือน​ถ้าลูกหลานพูดหยาบคาย​ สังคมก็รับผิดชอบกันเอาเอง ลั่น​ไม่ทำอะไร แต่อย่าผิดกฎหมาย กระตุ้นชาวบ้าน ต้านขายเสียง-ซื้อเสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น.​ วันที่​ 29​ ตุลาคม​ พล.อ.ประยุทธ์​และคณะ​เดินทางมาถึงบ้านเมืองรวง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ได้เข้าเยี่ยมชมร้านกาแฟของชาวอาข่า โดยมีพี่น้องชาวอาข่าจำนวนมากให้การต้อนรับ และแสดงการเต้นพื้นเมืองประจำเผ่าอาข่า ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แวะทักทาย และสอบถามถึงชุดแต่งกายประจำเผ่า พร้อมชื่นชมว่ามีความสวยงาม และยังร่วมเต้นพื้นเมืองอาข่าด้วย นอกจากนี้ยังได้ทดสอบเครื่องเล่นประจำเผ่าอาข่าคือการโล้ชิงช้า ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมและปรบมือจากพี่น้องชาวอาข่าที่มารอต้อนรับ ซึ่งในขณะที่ชาวอาข่าให้กำลังใจ​ พร้อมบอกเทคนิคการโล้ชิงช้าให้แก่นายกฯอยู่นั้น เมื่อลงจากชิงช้า​ นายกฯมีอาการเซเล็กน้อย และกล่าวว่า “ไม่เป็นไร เหมือนโดดร่ม”

จากนั้น​ นายกฯและคณะนั่งรถราง เยี่ยมชมหมู่บ้านต้นแบบเมืองรวง อาทิ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงดีเด่น บ้านเพาะพันธุ์เมล็ดพันธุ์ในมูลนิธิของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี​ ซึ่งถือเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบของจังหวัดเชียงราย และเป็นหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถีต้นแบบด้วย

ทั้งนี้​ มีผู้สังเกตเลขทะเบียนรถของนายกฯ​ เนื่องจากใกล้วันที่​ 1 พฤศจิกายน​ซึ่งจะเป็นวันประกาศผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล​ จนเมื่อรถนายกฯมาถึงก็เรียกเสียงฮือฮาได้​ โดยนายกฯนั่งรถโตโยต้า​ อัลพาร์ด​ ทะเบียน​ 5 กล​ -​ 9909

ก่อนจะพบปะกับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นตัวแทนจาก 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน​ 2 ได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน

โดยนายกฯ กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า “ยุคนี้ เป็นยุค 4.0 บางอย่างต้องใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้ามาช่วย ท่านเองต้องปรับตัว บอกว่าสินค้าออนไลน์ ส่งผลกระทบกับตัวเอง ท่านก็ต้องไปปรับให้มีออนไลน์เพื่อเรียนรู้โลกโซเชียล อย่าไปสนับสนุน อย่าไปดูมันเสียเวลา ถ้าดูออนไลน์ให้ดูเรื่องค้าขาย อย่าสนใจเรื่องไร้สาระ ผมไม่ทำอะไรเขาหรอก ผมไม่สนใจ ไม่ได้ฟัง อย่าไปฟัง ถ้าสังคมยอมรับได้ก็ว่าไป สังคมต้องรับเอาเองว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร​ คอยดูนะ ต่างประเทศเขาเปิดอิสระเสรี แล้วลูกหลานท่านจะเป็นอย่างไรต่อไปก็ไม่รู้นะ ลูกหลานท่านมีปัญหาใช้คำพูดหยาบคายท่านก็รับผิดชอบกันเอาเอง ผมทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้ ใช้กฎหมายก็มีปัญหา แต่เขาก็อยากให้ใช้กฎหมาย ปัญหาจะตามมาทีหลัง อย่าไปสนับสนุนคนเหล่านี้ ผมไม่ทำอะไรทั้งนั้น แต่ทำอะไรก็ตามอย่าให้ผิดกฏหมายก็แล้วกัน เพราะถ้าบังคับใช้กฎหมายก็หาว่าไปละเมิดสิทธิมนุษยชน แล้วถามว่ามันทำได้หรือไม่ ผิดกฎหมายแล้วหนีไปต่างประเทศได้ไหม แล้วด่าผมโครมๆๆ ผมก็ไม่ได้ไปแตะต้อง นี่ผมเริ่มโมโหแล้ว ผมไม่เคยแตะต้องอะไรสักอย่าง เอาเป็นว่าใช้ออนไลน์ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ก็แล้วกัน”

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า “ที่ผ่านมาเห็นเขียนป้ายกันไว้ว่า เป็นหมู่บ้านไม่ขายเสียง​ แล้วทำได้จริงหรือเปล่า จะทำหมู่บ้านให้เป็นหมู่บ้านไม่ซื้อเสียงด้วยได้หรือไม่ แล้วถ้าใครเข้ามาพูดจาให้ร้ายก็ให้ไล่ออกไป”

หลังจากนั้น​ นายกรัฐมนตรียังร่วมปล่อยพันธุ์ปลาพื้นเมือง และเยี่ยมชมกิจกรรมพัฒนาของหมู่บ้านบ้านเมืองรวง และผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ชุมชน

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีสักการะพระประธาน ในอุโบสถวัดท่าไคร้ ก่อนไปตรวจเยี่ยมโครงการศูนย์รังสีรักษา และโครงการผลิตแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

บิ๊กตู่ โล้ชิงช้า ของชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า

บิ๊กตู่ ฟิน!! โล้ชิงช้า ของชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า

โพสต์โดย Matichon Online – มติชนออนไลน์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2018

 

ที่มา : มติชนออนไลน์