อัยการสั่งฟ้อง 8 แกนนำ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ผิด ม.116 ลุ้นประกันแบบไร้หลักทรัพย์

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ ได้นำตัว นายรังสิมันต์ โรม, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายอานนท์ นำภา, นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ, นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล, นางสาวณัฏฐา มหัทธนา และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ 8 เเกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ชุมนุมบริเวณสกายวอล์ค หน้าห้างเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ หรือเอ็มบีเค 39 เรียกร้องให้ คสช.จัดการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา ส่งฟ้องต่อศาลในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

น.ส.ณัฎฐา กล่าวก่อนถูกนำตัวไปฟ้องว่า ในวันนี้เป็นขั้นตอนที่อัยการส่งฟ้องเราต่อศาล ซึ่งพวกเราได้เตรียมทำเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ไว้แล้ว ด้วยหลักการเดียวกับที่เคยยืนยันไปแล้ว ด้วยเราไม่เข้าข่ายเงื่อนไขอะไร ไม่มีเจตนาหลบหนี ก่อความวุ่นวาย ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานอะไรเลย คดีนี้ที่เราเคยได้ให้ความเห็นไว้ คือ อยากให้ทุกคนในกระบวนการยุติธรรมตระหนัก ว่า คสช.เป็นผู้ฟ้องเรา เป็นคู่กรณีโดยตรง ถ้าไม่อยากตกเป็นเครื่องมือ ก็ควรที่จะพิจารณาการปล่อยตัวชั่วคราวโดยรอบคอบ โดยในวันนี้คาดหวังว่าเราจะได้รับการปล่อยตัวโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ เช่นเดียวกับที่ คุณวีระ สมความคิด ที่ถูกฟ้องไปก่อนหน้านี้ ซึ่งก็เป็นบรรทัดฐานมาสองครั้งแล้ว ก็คาดหวังให้เป็นเช่นนั้นต่อไป เพื่อให้เป็นบรรยากาศเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง คนอยากเลือกตั้งก็ไม่ควรจะต้องถูกกลั่นแกล้งไปมากกว่านี้

น.ส. ณัฎฐา ยังอีกว่า ตนอยากให้ความสำคัญในเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก ต้องมองให้ชัดว่า คู่กรณีของคดีหลายๆ คดี ที่เกิดขึ้นในประเทศนื้ คือ คสช.และเป็นไปเพื่อปิดปากประชาชน บรรยากาศแบบนี้ถ้านำไปสู่การเลือกตั้ง ก็จะนำสู่การเลือกตั้งที่ไม่มีเสรีภาพ จะเป็นการเลือกตั้งที่ไร้ความหมาย เพราะฉะนั้นเสรีภาพในการพูดเป็นประเด็นที่อยากจะไฮไลท์มากที่สุด เพราะสิ่งที่เราทำในวันที่ 27 มกราคม 2561 ก็คือการวิพากษ์ วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล และบอกว่าเราต้องการการเลือกตั้งเท่านั้น และ คสช.เป็นผู้ฟ้องเรา เช่นเดียวกับเพลงประเทศกูมี ที่ถูกข่มขู่ ดังนั้นจึงอยากให้เราช่วยกันปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก

นายรังสิมันต์กล่าวถึงกรณีที่ประเทศกำลังเข้าสู่บรรยากาศของการเลือกตั้ง แต่คดีของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งกลับเพิ่งถูกสั่งฟ้อง ว่าเป็นเรื่องตลกดี เราได้เรียกร้องการเลือกตั้งมาโดยตลอด ถ้าหากรัฐบาลมีความประสงค์ให้มีการเลือกตั้งจริง ก็ไม่ควรดำเนินคดีกับเราตั้งแต่แรก ในเมื่อรัฐบาลต้องการจะจัดเลือกตั้ง เราก็ต้องการการเลือกตั้ง ทำไมการเรียกร้องสิ่งเดียวกันจึงกลายเป็นปัญหา จริงๆ ถ้าจัดให้มีการเลือกตั้ง รักษาสัญญา ทุกอย่างก็จบ อย่างไรก็ตามก็คงต้องดูกันต่อไปว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นี้จะได้มีการเลือกตั้งจริงหรือไม่ แล้วจะเกิดการเลือกตั้งแบบใด เพราะการเลือกตั้งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย แต่ถ้าที่สุดแล้ว การเลือกตั้ง ไม่ฟรี ไม่แฟร์ ก็จะไม่ส่งผลอะไร สุดท้าย การเลือกตั้งก็จะไม่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทย ซ้ำร้ายเป็นการย้ำปัญหาของประเทศไทย ให้มากขึ้นกว่าเดิม ก็ขอให้คำนึงถึงประเทศด้วย ผ่านมากว่า 5 ปีแล้ว ประเทศบอบช้ำพอแล้ว

ด้านนายเอกชัยกล่าวด้วยว่า ถ้านับจากวันนี้ ก็เหลือเพียง 116 วัน ก็จะถึงวันที่ 24 กุมภาพันธุ์ 2562 วันเลือกตั้ง แต่จนถึงวันนี้ยังมีบรรยากาศที่คลุมเครือ วันเลือกตั้งก็ยังไม่มีประกาศชัดเจน เรายังไม่เชื่อจนกว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาออกมา รวมทั้งการพยายามดำเนินคดีคนอยากเลือกตั้ง ที่เคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ให้มีการเลือกตั้ง การคุกคาม นักเคลื่อนไหวในท้องที่ ที่มี ครม.สัญจร รวมทั้งล่าสุดที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า ไม่ต้องการให้ต่างชาติ เข้ามาสังเกตการณ์ ถ้าจริงใจในการเลือกตั้งจริงๆ ควรจะเปิดเสรีทุกอย่างจริงๆ ไม่ใช่มากั๊กเรื่อง ปลดล็อกการเมืองเอย อะไรเอย หลายๆ อย่าง ทั้งที่เหลือเวลาอีกแค่ 116 วัน ทำให้คิดได้ว่า รัฐบาลมีความจริงใจกับการเลือกตั้งหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีเดียวกันนี้ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ได้ยื่นฟ้องวีระ สมความคิด ไปก่อนแล้ว ซึ่งนายวีระได้รับการปล่อยชั่วคราวโดยใช้รับประเมินความเสี่ยงเเทนหลักทรัพย์

 

ที่มา : มติชนออนไลน์